AOT เปิดซองราคา “ดิวตี้ฟรี-พื้นที่พาณิชย์” พรุ่งนี้ พร้อมย้ำชัด! MINT ตกคุณสมบัติประมูล

AOT เปิดซองราคา "ดิวตี้ฟรี-พื้นที่พาณิชย์" พรุ่งนี้ พร้อมย้ำชัด! MINT ตกคุณสมบัติประมูล


จากกรณีบริษัทบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ส่งหนังสือถึง นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เพื่อขอให้ทบทวนการพิจารณาคุณสมบัติของ MINT ในการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ล่าสุดวันนี้ (30 พ.ค.62) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ออกอากาศผ่านช่องทางข่าวหุ้นทีวีออนไลน์ และสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) FM 102 MHz. ว่า กรณีดังกล่าวเป็นความผิดพลาดของทางบริษัทเอกชนเอง เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการระบุว่าผู้ที่ซื้อซองประมูลจะต้องเป็นผู้ที่ยื่นซอง ซึ่งทาง MINT เป็นผู้ซื้อซองประมูลและยื่นซองประมูล แต่กลับใช้ประสบการของ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อตกลง

โดยการประมูลดังกล่าวทาง MINT สามารถร่วมมือกับ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ปในรูปแบบของกิจการร่วมค้า (Joint Venture) ได้ แต่มีข้อกำหนดว่าจะต้องแจ้งกับ AOT ภายในวันที่ 22 พ.ค.62 แต่ทาง MINT ไม่ได้แจ้งการ JV มา จึงไม่สามารถนำประสบการณ์ของ ไมเนอร์ ฟู้ด มาใช้ในการประมูลดังกล่าวได้

ทั้งนี้ AOT จะมีการเปิดซองเสนอราคาพื้นที่ดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.62) ซึ่งจะมีเปิดในรอบเช้า และรอบบ่าย

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายนิตินัย ระบุว่า MINT เป็นผู้ยื่นข้อเสนอ แต่นำประสบการณ์ของบริษัท เดอะไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ซึ่งเป็นคนละนิติบุคคลนั้นถือว่ากระทำไม่ได้ โดย TOR ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนแล้ว เว้นแต่เดอะไมเนอร์ ฟู้ดกรุ๊ป เข้ามารูปแบบกิจการร่วมค้า (JV) ก็สามารถนำประสบการณ์รายอื่นมาใช้ได้ ซึ่งทาง MINT ไม่ได้เสนอมาในรูปกิจการร่วมค้า ถึงจะระบุว่าเป็นบริษัทที่มีอำนาจควบคุม แต่ถือเป็นคนละนิติบุคคล และหากวันใดที่ขายหุ้นออกไปก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามหาก MINT ไม่ยอมก็คงต้องไปฟ้องศาล

“คนแข่งขันไม่ได้ซื้อซอง คนซื้อซองไม่มีประสบการณ์ เขาไม่ยอมยื่นชื่อ Joint Venture ไม่ใช่ว่าเราไม่เปิดโอกาส เป็นความเข้าใจผิดของเขา” นายนิตินัย กล่าว

Back to top button