DELTA-HANA กอดคอเด้งแรง! คาดเก็งฯหลังราคาลงลึก-ชี้หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ต้องใช้เวลาฟื้นตัว!

DELTA-HANA กอดคอเด้งแรง! คาดเก็งฯหลังราคาลงลึก-ชี้หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ต้องใช้เวลาฟื้นตัว!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 2 หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ปรับตัวขึ้นแรงนำโดย บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ณ เวลา 11.31 น. อยู่ที่ระดับ 59.50 บาท บวก 2.25 บาท หรือ 3.93% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 85.51 ล้านบาท

ด้านบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ณ เวลา 11.32 น. อยู่ที่ระดับ 59.75 บาท บวก 2.50 บาท หรือ 4.37% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 88.95 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นคาดนักลงทุนเข้าเก็งกำไรระยะสั้นหลังราคาหุ้นลงแรงอย่างไรก็ตามก็ตามโบรกฯยังมองว่าธุรกิจกลุ่มชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์การฟื้นตัวต้องใช้เวลา

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุว่า ผิดหวังผลประกอบการไตรมาส1/62 :  รายได้รูปดอลลาร์งวดไตรมาส 1/62 เติบโตเล็กน้อย +2.3%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะอุปสงค์ชิ้นส่วนฯของ DELTA ในกลุ่ม Data center แข็งแกร่งและยอดขาย SVI ดีขึ้น เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากฐานต่ำในไตรมาส1/61 เพราะช่วงนั้นมีปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ ส่วน Core profit ของกลุ่มต่ำกว่าที่เราและตลาดคาดไว้จากมาร์จิ้นที่ต่ำลงเนื่องจาก Economy of scale ที่น้อยลง ยอดขาย KCE และ HANA ลดลง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้าน SVI มีค่าใช้จ่ายดำเนินงานสูงจากการจ้างบุคคลากรมารองรับการขยายกำลังการผลิต

อุปสงค์อ่อนแอลง : World Semiconductor Trade Statistics (WSTS) ประมาณการว่ายอดขายเซมิคอนดัคเตอร์โลกปี 62 จะหดตัว -3.0%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน  ทางด้าน Semiconductor Industry Association (SIA) ระบุว่ายอดขายเซมิคอนดัคเตอร์ในไตรมาส1/62 นั้น -9.7%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, -17%เทียบไตรมาสก่อนหน้า เป็น 100.6 พันล้านดอลลาร์ ทำให้เห็นว่าประมาณการทั้งปีของ WSTS มี Downside risk สำหรับมูลค่าส่งออกชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ของไทยงวด ไตรมาส1/62 ก็ลดลง -11% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

นับว่าความต้องการซื้อชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ในหลายอุตสาหกรรมชะลอตัว เช่น กลุ่มยานยนต์, กลุ่มสื่อสาร ฯลฯ  ทั้งนี้ยอดขายรถยนต์งวดไตรมาส 1/62  ในสหรัฐและจีนลดลง ส่วนในยุโรปฟื้นตัวหลังลดลงในช่วงไตรมาส 3-4/2561 ด้านยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกไตรมาส1/62 หดตัว -6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยยอดขาย Apple ลดลงมากสุด -30% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วน Samsung -8%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ค่ายที่มียอดขายเพิ่มคือ Huawei +50% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, Vivo +24% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

นวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62  ยังไม่ดี : คาดว่า Core profit งวด 2Q62F จะอ่อนตัว เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่อาจจะฟื้นตัวเล็กน้อย เทียบไตรมาสก่อนหน้า จากเงินบาทที่อ่อนค่าลง ส่วนกำไรสุทธิบรรทัดสุดท้ายจะลดลงทั้ง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ เทียบไตรมาสก่อนหน้า เพราะบริษัทจะตั้งสำรองผลตอบแทนพนักงานตามกฎหมายใหม่ในไตรมาส 2/62

ให้น้ำหนักลงทุนกลุ่มชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์เป็น Underweight :เห็นว่าธุรกิจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว สงครามการค้ายังคงเป็นปัจจัยกดดันอุตสาหกรรม การที่ Google จะแบน Huawei ในอีก 90 วันนับจาก 20 พ.ค.62 และสหรัฐอาจประกาศแบน 5 บริษัทผู้ผลิตกล้องวงจรปิดขนาดใหญ่ของจีนก็เป็น Overhang กับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์

ส่วนผลดีจากสงครามการค้ายังค่อนข้างจำกัด โดยมีเฉพาะ SVI ที่ได้คำสั่งซื้อจากลูกค้า 2 รายที่กระจายความเสี่ยงโดยหันมาซื้อชิ้นส่วนฯจากไทยแทน ส่วนลูกค้า HANA ยังอยู่ระหว่างพิจารณาแนะนำ Fully Valued หุ้นทั้ง 4 บริษัทที่ทำการวิเคราะห์ คือ DELTA (ราคาพื้นฐาน 62 บาท), HANA (ราคาพื้นฐาน 22.70 บาท), KCE (ราคาพื้นฐาน 17.30 บาท) และ SVI (ราคาพื้นฐาน 4.30 บาท)

Back to top button