ธปท.บี้ KTB แก้ไขแอฟ “Krungthai NEXT” ล่มบ่อย ฟาก “ผยง” รับลูกสางปัญหาเป็นรูปธรรมทันที!

ธปท.บี้ KTB แก้ไขแอฟ "Krungthai NEXT" ล่มบ่อย ฟาก “ผยง” รับลูกสางปัญหาเป็นรูปธรรมทันที!


วันนี้ (29 พ.ค.62) นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ระบบ mobile banking (Krungthai NEXT) ของธนาคารกรุงไทยมีปัญหาขัดข้องมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการและที่ผ่านมา ธปท.ได้สั่งการให้ธนาคารเร่งแก้ปัญหาให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว นั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ระบบ Krungthai NEXT เกิดขัดข้องขึ้นอีก วันนี้ ธปท. จึงเชิญกรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารกรุงไทย มาสอบถามสาเหตุของปัญหาและความคืบหน้าของการแก้ปัญหา พร้อมกับย้ำว่าธนาคารต้องให้ความสำคัญกับความต่อเนื่องของระบบการให้บริการ โดยมีแผนดำเนินการป้องกันและแก้ไขจุดอ่อนของระบบและกระบวนการอย่างบูรณาการ ตลอดจนการสื่อสารและการดูแลลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทันท่วงที

รวมทั้งกำชับให้เร่งดำเนินการแก้ปัญหานี้ พร้อมรายงานให้คณะกรรมการธนาคารและ ธปท.ทราบอย่างรวดเร็ว ซึ่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารกรุงไทยรับว่าจะให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และจะรายงาน ธปท.ให้ทราบโดยเร็วต่อไป

สำหรับมาตรการที่จะยกระดับการให้บริการของสถาบันการเงินในระยะยาว และสร้างความเข้มแข็งด้านเสถียรภาพของระบบธนาคารรวมทั้งให้ลูกค้ามีข้อมูลเพียงพอในการเลือกใช้บริการ สิ่งที่ ธปท.จะดำเนินการเบื้องต้นคือ การเผยแพร่ข้อมูลสถิติเหตุการณ์ระบบขัดข้องรายสถาบันการเงิน (Downtime) โดยจะเริ่มเผยแพร่ข้อมูลนี้ทาง BOT website ในเดือนสิงหาคม 2562 ที่จะถึงนี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการและเพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสถาบันการเงิน

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB  เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารต่างๆ ได้นำระบบเทคโนโลยีมาให้บริการกับลูกค้า เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ทำให้ปริมาณลูกค้า โดยเฉพาะด้าน Mobile Banking เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารต้องเร่งขยายเครือข่าย เพื่อรองรับธุรกรรมต่างๆ แต่เนื่องจากอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นรวดเร็วมาก ทำให้ในบางช่วงบางขณะ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนที่มีลูกค้าใช้บริการพร้อมกันจำนวนมาก ระบบจึงเกิดขัดข้อง ซึ่งธนาคารไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้ความสำคัญในการดูแลเรื่องนี้เป็นอันดับแรกๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้าและประชาชน

นอกจากการลงทุนเพื่อขยายเครือข่ายในการรองรับธุรกรรมต่างๆ ตามความตื่นตัวด้านเทคโนโลยีของลูกค้าแล้ว ธนาคารยังได้ยกระดับการให้บริการ โดยเฉพาะระบบการชำระเงินของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ การดูแลบัตรสวัสดิการ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ ได้รับเงินสวัสดิการจากภาครัฐอย่างทั่วถึง บริการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งทั้งหมดได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดูแลลูกค้ารายย่อยของธนาคารเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ธนาคารจึงได้จ้างผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทชั้นนำระดับโลก มาจัดทำแผนเร่งด่วน และแผนระยะยาว เพื่อยกระดับการให้บริการให้ดีมากยิ่งขึ้น

นายผยง ศรีวณิช กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารกรุงไทยเชื่อมั่นว่า จากการบูรณาหลายๆ เรื่อง ทั้งการลงทุนด้าน IT จำนวน 19,000 ล้านบาท การมีแผนงานที่ชัดเจน การมีผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทชั้นนำระดับโลก 2-3 ราย จะช่วยยกระดับการให้บริการให้ราบรื่นมากกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะปัญหาขัดข้องของระบบ Mobile Banking จะลดน้อยลงอย่างแน่นอน

เมื่อเร็วๆ นี้ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทยเร่งแก้ปัญหาระบบที่มีปัญหาขัดข้องให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว

 

 

Back to top button