ชัดแล้ว “คิง เพาเวอร์” แบ่งรายได้ AOT สูงสุด จ่อฮุบขุมทรัพย์ “ดิวตี้ฟรี” ต่ออีกทศวรรษ

ชัดแล้ว “คิง เพาเวอร์” แบ่งรายได้ AOT สูงสุด จ่อฮุบขุมทรัพย์ “ดิวตี้ฟรี” ต่ออีกทศวรรษ


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ้เปิดเผยว่า บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะประมูลบริหารพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นเข้ามายื่นข้อเสนอทางการเงินทั้งหมด 3 ราย โดย AOT จะเจรจาต่อรองข้อเสนอต่าง ๆ ก่อนเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาในวันที่ 19 มิ.ย.นี้

ส่วนอีกกลุ่มที่คาดว่าได้คะแนนเป็นอันดับ 2 คือ กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ถือหุ้น 49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด ถือหุ้น 49% บริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 2%

สำหรับ นายวิทวัส วิภากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH กลุ่ม ROH มีคะแนนเป็นลำดับ 3 โดย ROH ยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย ROH ถือหุ้น 36% บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด ถือหุ้น 15% และ WDFG UK LIMITED (จากประเทศอังกฤษ) ในเครือ ดูฟรี (Dufry) ถือหุ้น 49%

อนึ่งก่อนหน้านี้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.” ออกประกาศ 2 ฉบับผ่านเว็บไซด์ของทอท. ฉบับแรก ประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลสิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ , ท่าอากาศยานภูเก็ต , ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ รวม 4 แห่ง และฉบับที่ 2 ประกาศเชิญชวนเข้าร่วมประมูลสิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สำหรับการประมูลสิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรที่ท่าอากาศยานนานาชาติทั้ง 4 แห่งตามที่กล่าวข้างต้นนั้น ทางทอท.มีความประสงค์ที่จะคัดเลือกผู้ประกอบการที่เป็นมืออาชีพ มีองค์ความรู้ (knowledge) และความเชี่ยวชาญในธุรกิจเป็นอย่างดี เพียงรายเดียว ให้เข้ามารับสัมปทานประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2563 ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2574 รวมเป็นระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน

นอกจากนี้ข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง(TOR ) ระบุว่า งานดิวตี้ฟรี สุวรรณภูมิ กำหนดส่วนแบ่งรายได้ที่ 20% ต่อปีงานเชิงพาณิชย์ สุวรรณภูมิ กำหนดส่วนแบ่งรายได้ที่ 15% ต่อปี ส่วนวันนี้มาแข่งเสนอการันตีรายได้ขั้นต่ำกันค่ะ ว่าใครจะให้มากกว่ากัน

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้มีการประเมินจากนักวิเคราะห์ว่า การประมูลครั้งนี้ AOT น่าจะได้ส่วนแบ่งรายได้สูงถึง 40% ซึ่งมากกว่าเดิมถึงเท่าตัว ซึ่งนั้นจะมีผลต่อแนวโน้มผลประกอบการของ AOT ในอนาคต และคาดมีการเจรจาต่อรองข้อเสนอต่าง ๆ ก่อนเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาในวันที่ 19 มิ.ย.นี้

Back to top button