โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” AOT ช่วงราคาอ่อนตัว ลุ้นกำไรครึ่งปีหลังโตแกร่ง ขานรับเศรษฐกิจฟื้นตัว

โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” AOT ช่วงราคาอ่อนตัว ลุ้นกำไรครึ่งปีหลังโตแกร่ง ขานรับเศรษฐกิจฟื้นตัว


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างหนักหลังประกาศผลผู้ชนะประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับเงื่อนไขสัญญาของรายได้ที่ AOT จะได้รับ

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคที ซีมิโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น AOT พร้อมกำหนดราคาเป้าหมายที่ระดับ 73 บาทต่อหุ้น โดยมองว่าราคาหุ้น AOT ปรับตัวลดลงเมื่อวันศุกร์ หลังประกาศผลผู้ชนะประมูลบริหารร้านค้าปลอดภาษีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยยังไม่มีรายละเอียดเรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่จะได้รับ

อย่างไรก็ตาม ยังคงเชื่อว่าจากการแข่งขันของผู้เข้าร่วมประมูล ส่วนแบ่งรายได้จากสัมปทานจะยังเป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการของ AOT

พร้อมกันนี้ ฝ่ายวิจัยได้ปรับราคาพื้นฐานเป็นราคาปี 2563 (สิ้นสุด ก.ย.) เป็น 73 บาท

ทั้งนี้ จากราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาทำให้ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” (จากเดิม “Outperform”) โดยราคาพื้นฐานจะปรับเพิ่มเป็น 75-76 บาท หากส่วนแบ่งรายได้จากร้านค้าปลอดภาษีเพิ่มเป็น 25-30% (จากสมมติฐานปัจจุบันที่ 20%)

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง กำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 75 บาท/หุ้น โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นของ AOT ลดลง 4% หลังจาก AOT ประกาศว่า King Power ชนะการประมูลสัญญาพื้นที่ปลอดภาษีและพื้นที่ค้าปลีกสำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ ในอีกสิบปีข้างหน้า (ปี 64-73)

ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นเพราะความไม่แน่นอนของรายได้ขั้นต่ำที่รับประกัน (minimum guarantee) หรือส่วนแบ่งรายได้(revenue sharing) ที่ King Power จะจ่ายให้ AOT ในอีกสิบปีข้างหน้า ทว่ายังคงมั่นใจว่าเงื่อนไขสัญญาใหม่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อ AOT คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย DCF อยู่ที่ 75.00 บาท (WACC 8.2%, LTG 2%) รอการประกาศผลอย่างเป็นทางการจาก AOT ในวันที่ 19 มิถุนายน ความเสี่ยงคือจำนวนผู้โดยสารต่างประเทศที่ต่ำกว่าคาด และความล่าช้าของการขยายสนามบิน

อีกทั้งราคาหุ้น AOT ยังซื้อขายที่ระดับ 32.5 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 30.8 เท่า เล็กน้อย ราคาหุ้นอ่อนตัวน่าจะเป็นโอกาสในการสะสมหุ้น ด้านกำไรสุทธิหลักครึ่งปีแรก 2562 เติบโต 4% แม้จำนวนนักท่องเที่ยวชะลอตัว คาดว่าโมเมนตัมการเติบโตจะแข็งแกร่งขึ้นในครึ่งปีหลัง 2562 เนื่องจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวของไทย

Back to top button