TRUE กินรวบงานกทม.!?

ว่ากันว่าบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE หยิบชิ้นปลามัน “งานท่อร้อยสายสื่อสารลงดิน” ของกทม.มูลค่า 25,000 ล้านบาท อายุสัมปทาน 30 ปี เรียบร้อยโรงเรียนเจ้าสัวไปแล้ว..!!?


สำนักข่าวรัชดา

ว่ากันว่าบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE หยิบชิ้นปลามัน “งานท่อร้อยสายสื่อสารลงดิน” ของกทม.มูลค่า 25,000 ล้านบาท อายุสัมปทาน 30 ปี เรียบร้อยโรงเรียนเจ้าสัวไปแล้ว..!!?

ทำให้ “แผนจัดระเบียบสายสื่อสารและท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน” ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และสมาคมโทรคมนาคมฯ มีอันต้องเงิบไป..!!?

จึงเกิดคำถามตามมาทันทีว่า..เปิดทางเอกชนเพียงรายเดียว “กินรวบหรือผูกขาด” หรือไม่..!?

ช่วงเดือนเม.ย.2562 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.อัศวิน ชวัญเมือง ผู้ว่าราชการกทม. และฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโครงการบริหารจัดการนำสายสื่อสารพื้นที่กรุงเทพลงใต้ดิน เพื่อจัดระเบียบสายสื่อสารให้มีความเป็นระเบียบตามนโยบายรัฐบาลและมติคณะกรรมการดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เมื่อ 6 ก.ย.2560 ที่ผ่านมา

ที่ประชุมมีข้อสรุปให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ของกทม. เป็นผู้ดำเนินโครงการโดยก่อนหน้านี้ได้รับใบอนุ ญาตประกอบกิจการโครงข่าย ประเภทที่ 3  จากกสทช.เรียบร้อยแล้ว และมีแผนดำเนินโครงการดังกล่าวเอง โดยไม่ร่วมกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

กทม.ตั้งเป้าภายใน 2 ปี จะนำสายสื่อสารตามถนนสายหลักและสายรอง ความยาวรวม 2,450 กิโลเมตร ลงใต้ดินทั้งหมด และเปิดให้ดำเนินการว่าจ้างบริษัทซัพพลายเออร์รับเหมาก่อสร้างระบบท่อร้อยสายดังกล่าว แบ่งการทำงานเป็น 4 พื้นที่ คือ กรุงเทพเหนือ กรุงเทพตะวันออก กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้ โดยภายในปี 2562 นี้ ต้องนำสายสื่อสารลงใต้ดิน 150 กม. ขึ้นไป

ล่าสุดมีรายงานว่าบริษัท กรุงเทพธนาคม เตรียมลงนามสัญญา กับบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ในการติดตั้งและทำการตลาดโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน

โดยบริษัทในเครือทรู ได้รับสัมปทานติดตั้งและทำการตลาดท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน มูลค่า 25,000 ล้านบาท ระยะ เวลาสัมปทาน 30 ปี..!??

ทว่า..การให้สัมปทานโครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินกทม. ถูกวิพากษ์อย่างหนักจากวงการโทรคมนาคมว่า เป็นการเซ็งลี้สัมปทานให้เอกชนรายเดียวผูกขาดหรือไม่ .!?

สุ่มเสี่ยงไม่เป็นไปตามมติคณะกรรมการดีอีก่อนหน้านี้ ที่ให้กทม.เร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดระ เบียบและนำสายสื่อสารลงดิน..หรือไม่.!?

ก่อนหน้านี้บริษัททีโอที และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย  มีโครงการก่อสร้างระบบท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาทอยู่แล้ว และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปแล้วเช่นกัน

สมาคมโทรคมนาคมฯ จะมีการจัดทำแผน จัดระเบียบและนำสายสื่อสารลงใต้ดินเช่นเดียวกัน โดยตั้งคณะทํางาน ศึกษาและจัดทำโมเดลร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อที่จะหาโมเดลที่เหมาะสมรองรับ เนื่องจากเห็นว่าบางพื้นที่นั้นไม่จำเป็นจะต้องนำสายสื่อสารลงใต้ดิน เพราะเป็นภาระต่อผู้ใช้บริการ..

อีกทั้งเห็นว่าอัตราค่าบริการเดิมที่ทีโอที จะคิดกับผู้ให้บริการสูงเกินไปไม่จูงใจให้ผู้มาใช้บริการ..!!

ว่ากันว่า TRUE และกรุงเทพธนาคม มีการกำหนดราคาค่าเช่าท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน แพงกว่าราคาที่ทีโอที เสนอให้บริษัทสื่อสารและผู้ให้บริการสายสื่อสารก่อนหน้านี้ถึง 3 เท่า

นั่นทำให้ทีโอทีและสมาคมโทรคมนาคมฯ เตรียมร้องให้คสช.กระทรวงดีอีและรัฐบาล เพื่อทบทวนโครงการดังกล่าว…ผลจะเป็นอย่างไร..เดี๋ยวคงรู้กัน..!!??

แต่ปัญหามันอยู่ที่ “อ้อยเข้าปากช้าง” ไปแล้วซิ..!!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button