“คมนาคม” เรียกข้อมูล “เทอร์มินัล 2” สุวรรณภูมิเพิ่ม ฟาก AOT ยันจำเป็นต้องสร้าง!!

“คมนาคม” เรียกข้อมูล “เทอร์มินัล 2” สุวรรณภูมิเพิ่ม ฟาก AOT ยันจำเป็นต้องสร้าง!!


นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมกรณีขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า กระทรวงคมนาคม ได้หารือถึงโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2  (เทอร์มินอล 2) บริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) โดยให้ทาง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT (ทอท.) กลับไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมให้ครอบคลุมทุกประเด็น

เนื่องจากทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีความเห็นเพิ่มเติม เช่น การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเป็นเมืองการบิน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่กระทบต่อแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งทาง บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.ยังไม่สามารถอธิบายได้ครบถ้วน

นอกจากนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มียุทธศาสตร์การขนส่งทางอากาศ ของประเทศไทย เป็นแผนแม่บท การพัฒนาสนามบินทั่วประเทศ แผนด้านสายการบิน แผนงานด้านกำกับดูแล และแผนการบริหารน่านฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในระยะ 15 ปี ซึ่งทอท.จะต้องนำไปประกอบการศึกษาเพื่อให้การพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิสอดคล้องกับยุทธศาสตร์หลัก

“ทอท.ทำธุรกิจ จำเป็นต้องลงทุน เพื่อลูกค้า เพื่อสายการบิน แต่การพัฒนาจะมองเฉพาะสนามบินของตัวเองไม่ได้ ต้องไม่ลืมว่า ยังมีสนามบินอู่ตะเภา สนามบินภูมิภาคอีกทั่วประเทศ ซึ่งการพัฒนาทั้งหมดจะต้องสอดคล้องกัน ต่างคนต่างพัฒนาไม่ได้หากทอท.จะพัฒนาสุวรรณภูมิเต็มที่ อาจจะทำให้อู่ตะเภาไม่เกิดตามยุทธศาสตร์ประเทศ ซึ่งกระทรวงคมนาคมและสศช. มีหน้าที่มองในภาพรวม มองในแง่การลงทุนมีความเหมาะสมหรือไม่ในภาพรวมของประเทศ”

ด้านนายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง)  ทอท. กล่าวว่า  ได้ทำความเข้าใจ กับความเห็นของ สศช.และคมนาคม ถึงข้อกังวลในเรื่องขีดความสามารถและผลกระทบจากโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

อย่างไรก็ดี ทอท. ยังยืนยันความจำเป็นของเทอร์มินอล 2  โดยขณะนี้ทอท.ได้ศึกษาวางแปลนของเทอร์มินอล 2 เป็นการออกแบบเบื้องต้นแล้ว ซึ่งได้ปรับพื้นที่ การใช้งาน เพิ่มขีดรองรับผู้โดยสารจาก 20 ล้านคนเป็น 30 ล้านคนต่อปี พร้อมกับให้ผู้ใช้ทั้งผู้ประกอบการ สายการบิน สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เพื่อให้มีส่วนร่วมในการวางแปลน ให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

Back to top button