“เครดิตสวิส” อัพคำแนะนำ-เคาะเป้า AOT สนั่น 84 บาท ขานรับผลตอบแทน “คิงพาวเวอร์” ดันกำไรโต!

“เครดิตสวิส” อัพคำแนะนำ-เคาะเป้า AOT สนั่น 84 บ.ขานรับผลตอบแทน "คิงพาวเวอร์" ดันกำไรโต!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT หลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากประกาศผลการประมูลดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นบริษัท King Power ที่ชนะทุกการประมูล พร้อมด้วยการันตีรายได้ขั้นต่ำรายปีที่สูงกว่าผู้เสนออันดับสอง

โดยทั้ง 3 สัญญา (ดิวตี้ฟรี สุวรรณภูมิ-พื้นที่เชิงพาณิชย์ สุวรรณภูมิ-ดิวตี้ฟรี ของ 3 สนามบินภูมิภาค) ที่ King Power ได้ไปนั้น มีการันตีรายได้ขั้นต่ำรายปีรวม 2.35 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ส่งผลให้เครดิตสวิสอัพเกรด AOT จาก Neutral เป็น Outperform และอัพราคาเป้าหมายจาก 68 บาท/หุ้น เป็น 84 บาท/หุ้น หลังจากการประกาศผลประมูลดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยคาดว่า AOT จะเข้ามาดำเนินการด้านการบริหารจุดรับส่งสินค้า (pick-up counter) เอง เนื่องจากทางผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีอย่างคิงพาวเวอร์อาจมีความไม่สบายใจที่จะให้ผู้ประกอบการรายอื่นที่อาจเป็นคู่แข่งกันเข้ามาบริหารจัดการในส่วนนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถมองเห็นข้อมูลการขายของคิวพาวเวอร์ได้

ส่วนกรณีที่ AOT เพิ่มร้านค้าปลอดอากรในเมือง (Downtown Duty) ให้มากขึ้น ก็มีโอกาสที่จะขัดแย้งกันเองในเรื่องของส่วนแบ่งกำไร เช่น หากส่วนแบ่งกำไรของจุดรับสินค้าสูง อาจไปจำกัดโอกาสการจัดการร้านค้าปลอดอากรในเมืองของผู้ให้บริการรายอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลให้มีการปฏิบัติต่อผู้ให้บริการต่างๆ อย่างไม่เป็นธรรม

ขณะที่ในส่วนของการปรับค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน (PSC) ทางฝ่ายบริหารของ AOT ระบุว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากค่าการันตีรายได้ขั้นต่ำรายปีของคิงพาวเวอร์ เนื่องจากมีการใช้วิธีคำนวณที่แยกกัน

อย่างไรก็ตาม เครดิต สวิส คาดว่าจะยังมีปัจจัยเสี่ยงระยะยาวอยู่ เนื่องจากว่าผู้ออกกจะไม่ได้นำวิธีการคำนวนนี้มาใช้ จึงทำให้ AOT สามารถคิดค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินในระดับที่เท่ากันของทุกสนามบิน นั่นแสดงให้เห็นว่าผู้ออกกฎมีความเข้าใจว่า AOT เป็นบริษัทที่ควบคุมธุรกิจการบินในภาพรวมทั้งหมดในหนึ่งบริษัท ไม่ได้คิดแยกเป็นรายสนามบินไปเพื่อแยกโครงสร้างของรายได้ และต้นทุน

แม้วานนี้ (25 มิ.ย. 2019) กระทรวงคมนาคมจะมีการออกมาประกาศว่าให้ทาง AOT กลับไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับ โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินอล 2) บริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) และจะยังไม่ได้รับการอนุมัติก็ตาม ทางเครดิต สวิส ยังคงเรตติ้ง AOT เป็นหุ้น Outperform ที่คาดว่าจะมี EPS ในปี 2021 เพิ่มขึ้นถึง 59% และ EPS CAGR 5 ระยะเวลาภายใน 5 ปี อยู่ที่ 18%

Back to top button