HANA พุ่งกระฉูด 7% โบรกฯชี้เก็งกำไรกลุ่มอิเล็กฯ หลังสหรัฐฯไม่เพิ่มการเก็บภาษีสินค้าจีน

HANA พุ่งกระฉูด 7% โบรกฯชี้เก็งกำไรกลุ่มอิเล็กฯ หลังสหรัฐฯไม่เพิ่มการเก็บภาษีสินค้าจีน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA ณ เวลา 11.03 น. อยู่ที่ระดับ 27.50 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 6.80% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 110.03 ล้านบาท

บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า หากสงครามการค้าสิ้นสุดลงส่งผลบวกต่อ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะ บมจ. ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) (IAA Consensus 26.25 บาท) เนื่องจาก HANA เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับกลุ่มสมาร์ทโฟนมากถึง 20% โดยปัจจุบันจีนประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนขยายระยะเวลาการถือครองสมาร์ทโฟนนานขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างชะการผลิต เพื่อรอดูผลสรุปของสงครามการค้า

นอกจากนี้การที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนจาก 10% เป็น 25% ส่งผลให้ราคาสินค้าที่ผลิตจากจีนปรับตัวสูงขึ้น ซึ่ง HANA เองมีฐานการผลิตบางส่วนอยู่ในจีน หากการเจรจาทิศทางที่ดี (ไม่ปรับขึ้นภาษี) จะส่งผลบวกต่อบริษัทอีกทางหนึ่ง ในขณะที่ KCE คาดรายได้ปรับตัวดีขึ้น แต่ไม่มาก เนื่องจากรายได้ของ KCE ส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ในยุโรป ซึ่งตลาดยานยนต์ในยุโรปยังคงถูกกดดันจาก Brexit

ด้านบล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี แนะ”ซื้อเก็งกำไร”หุ้น HANA เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่จะได้รับประโยชน์จากการที่สหรัฐกับจีนได้ตกลงเริ่มหารือการค้ารอบใหม่ ขณะที่สหรัฐเผยจะไม่เพิ่มการเก็บภาษีสินค้าจีนในระหว่างการประชุม G20 ที่ผ่านมา โดยคาดว่ากลุ่มที่จะได้รับประโยชน์เป็นกลุ่มอิเล็กโทรนิคส์, กลุ่มเกษตร (ราคาถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองคาดว่าจะปรับสูงขึ้น) และกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ (ยอดขายรถยนต์คาดว่าจะฟื้นตัว)

โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ตกลงกันในวันนี้ที่จะเริ่มหารือด้านการค้าอีกครั้ง บนพื้นฐานของความเท่าเทียม และความเคารพซึ่งกันและกัน โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฝ่ายสหรัฐได้ระบุว่า จะไม่เพิ่มการเก็บภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน ขณะที่คณะเจรจาด้านเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศจะหารือกันในประเด็นที่เฉพาะเจาะจง ปธน.สีเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติต่อบริษัทและนักศึกษาของจีนอย่างเป็นธรรม เพื่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจที่เป็นปกติ รวมถึงการแลกเปลี่ยนของประชาชนระหว่าง 2 ประเทศ ด้านปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาไม่ได้เป็นปฏิปักษ์กับจีน และหวังที่จะเห็นความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ

Back to top button