“อุตตม” ยันไม่เอี่ยวคดีปล่อยกู้ KTB โบ้ยฝ่ายค้านบิดเบือนข้อเท็จจริง!

"อุตตม" ยันไม่เอี่ยวคดีปล่อยกู้ KTB โบ้ยฝ่ายค้านบิดเบือนข้อเท็จจริง!


นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงเกี่ยวกับกรณีการปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทย  จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ว่า โดยยืนยันว่า ไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด โดยได้ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอน ทั้งในแง่ตัวบุคคลที่ตรวจสอบ ทั้งในแง่หน่วยงานองค์กรอิสระต่างๆ

โดยการปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้กลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามหานครแรกเริ่มเดิมทีในการประชุมบอร์ดบริหารปล่อยสินเชื่อบริษัทนี้ ได้ท้วงติงในบอร์ดบริหารว่าสินเชื่อนี้ไม่สามารถอนุมัติให้ได้ หลังจากนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)โดยฝ่ายตรวจสอบ เข้าตรวจสอบรายงานการประชุม การพิจารณาอนุมัติ ไม่พบว่า ผมมีส่วนร่วมปล่อยสินเชื่อนี้ จึงไม่กล่าวโทษ

ขณะเดียวกัน ธปท.กล่าวโทษผู้มีส่วนร่วมในการปล่อยสินเชื่อนี้ทั้งนักการเมือง เอกชนและผู้บริหารธนาคารต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ปี 49 หลังจากนี้คดีถูกโอนให้ คณะกรรรมการตรวจสอบการกระทำที่ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ไต่สวนข้อเท็จจริง รวบรวมพยาน หลักฐาน คตส.ไม่ชี้มูลว่าผมมีความผิด หลังจากเรียกผมไปให้การหลายครั้งเกี่ยวกับสินเชื่อก้อนนี้ จึงได้มีมติตีตกข้อกล่าวหาโดยพิจารณาแล้วเห็นผมไม่ได้มีส่วนร่วมกระทำความผิดจึงไม่ได้ส่งไปอัยการให้ฟ้อง

ต่อมาทางคตส.ส่งป.ป.ช.ยื่นให้อัยการฟ้องคดีกรุงไทยต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งทั้งป.ป.ช. และอัยการเห็นพ้องกับคตส. ไม่ยื่นฟ้องผมในคดีนี้ เพราะจากการสอบสวนทั้งหมดมีหลักฐานชี้ว่าผมไม่มีส่วนร่วมกระทำความผิดด้วย สุดท้ายจึงไม่มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ร่วมรับผิดแต่อย่างใด

“กระบวนการทั้งหมดจึงยืนยันได้ว่า ผมไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด โดยได้ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอน อันที่จริง เพื่อน ๆ สมาชิกพรรคฝ่ายค้านและผู้ที่สนใจเรื่องนี้ กรุณาอย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง และถ้าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ช่วยตามหาจำเลยในคดีนี้ที่ยังหลบหนีคดี มาสู่กระบวนศาลสถิตย์ยุติธรรมจะดีกว่า”

 

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยระบุว่า จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากแต่งตั้งนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นรมว.คลัง เนื่องจากขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญว่า นายอุตตม มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ เหมาะสมที่จะเป็นรัฐมนตรี เพราะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านพยายามดิสเครดิตเรื่องคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย (KTB) ทั้งที่ตนเคยออกมาชี้แจงหลายครั้งแล้วว่านายอุตตมไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย และผ่านการตรวจสอบจากทุกหน่วยงานมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) หรืออัยการสูงสุด ที่สำคัญ ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตัดสินไปแล้วว่า นายอุตตมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด

สำหรับการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายธนกร กล่าวว่า ทำได้แต่ควรจะให้รัฐบาลได้บริหารงานก่อน อยากให้ฝ่ายค้านเปิดใจให้กว้างให้เวลารัฐบาลได้ทำงานก่อน หากเห็นว่าบริหารบกพร่อง ไม่ดี จึงค่อยยื่นอภิปราย

 

Back to top button