“กรมธนารักษ์” ยัน AOT มีสิทธิ์สั่ง CPN รื้อถอน”เซ็นทรัล วิลเลจ” ชี้ก่อสร้างล้ำเขตราชพัสดุ

"กรมธนารักษ์" ยัน AOT มีสิทธิ์สั่ง CPN รื้อถอน"เซ็นทรัล วิลเลจ" ชี้ก่อสร้างล้ำเขตราชพัสดุ


นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวกรณี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่าพื้นที่บางส่วนของการก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN มีการรุกล้ำเข้ามาในที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ และเป็นเขตพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ AOT ในฐานะหน่วยงานผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ไม่สามารถอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างได้ และขอให้ CPN ดำเนินการรื้อถอนและเคลื่อนย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ภายในระยะเวลา 15 วัน ซึ่งปัจจุบัน CPN ได้ดำเนินการถอยร่นออกจากบริเวณพื้นที่แล้วนั้น

อย่างไรก็ดี กรมธนารักษ์ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลแล้ว ปรากฏว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งได้มาโดยกรมท่าอากาศยาน (กรมการบินพาณิชย์เดิม) จัดซื้อจากราษฎรด้วยเงินงบประมาณในช่วงปี 2511-2513 เพื่อใช้ในราชการของกรมท่าอากาศยาน ได้ขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุจำนวน 26 ทะเบียน รวมเนื้อที่ประมาณ 184 – 13 – 26 ไร่ และอยู่ในความครอบครองของกรมท่าอากาศยาน ปัจจุบันใช้ประโยชน์เป็นทางเข้า-ออกของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งด้านทิศใต้เชื่อมต่อกับทางพิเศษบูรพาวิถี

นอกจากนี้ นายอำนวย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่เป็นประเด็นข่าวว่ามีเอกชนรุกล้ำเข้ามาในที่ราชพัสดุนั้น กรมท่าอากาศยาน ในฐานะผู้ครอบครองใช้ประโยชน์ จึงมีหน้าที่ต้องดูแลและระวังรักษาแนวเขตที่ราชพัสดุ โดยจะต้องแจ้งให้เอกชนดำเนินการรื้อถอน ขนย้ายทรัพย์สิน สิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำออกจากที่ราชพัสดุตามกฎหมาย

ดังนั้น กรณีที่ AOT ในฐานะผู้ดูแลแทนกรมท่าอากาศยาน ได้ดำเนินการให้เอกชนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ราชพัสดุบริเวณดังกล่าว จึงเป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้

Back to top button