ศาลฯรับฟ้อง IEC หลังขอคุ้มครองชั่วคราว เหตุตลท.เตรียมเพิกถอนหุ้นจากตลาดฯ

ศาลฯรับฟ้อง IEC หลังขอคุ้มครองชั่วคราว เหตุตลท.เตรียมเพิกถอนหุ้นจากตลาดฯ


บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC เปิดเผยว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้แจ้งคำสั่งเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัทจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน โดยจะเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท ได้ในระหว่างวันที่ 1-9 กรกฎาคม 2562 ด้วยบัญชี Cash Balance นั้น ทำให้มีผู้ถือหุ้นจำนวนมากมีความกังวลและไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 ได้มีมติให้บริษัทใช้สิทธิตามกฎหมายยื่นฟ้องตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวและมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าวของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยศาลปกครองกลางได้รับฟ้องและบริษัทจะแจ้งผลให้ผู้ถือหุ้นทราบเป็นระยะต่อไป

โดยบริษัทยังคงดำเนินกิจการด้านพลังงานทดแทนและเทคโนโลยีสารสนเทศตามปกติ และยังคงดำรงสถานะบริษัทมหาชนจำกัด ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 และบริษัทจะแจ้งความคืบหน้าในการจัดส่งงบการเงิน หรือข่าวสารต่าง ๆ ของบริษัทต่อไป

อนึ่ง หุ้น IEC เป็น 1 ใน 3 หุ้น ซึ่งรวมถึงหุ้นบริษัท แอล.วี.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ LVT และหุ้น บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ YNP ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้การทำการซื้อขายชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1-9 กรกฎาคม 2562 ก่อนจะเพิกถอนหุ้นจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 เนื่องจากแก้ไขเหตุเพิกถอนไม่ได้หรือไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

 

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินปี 2560 ของ IEC อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ หลังจากที่ IEC  ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน กรณีไม่นำส่งงบการเงิน และเมื่อวันนี้ (8 ก.ค.) IEC ได้นำส่งงบการเงินประจำปีสิ้นสดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 มายังตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว โดยผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) เพื่อเตือนให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลของ IEC โดยละเอียด เช่น ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน ความเห็นผู้สอบบัญชี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คณะกรรมการ ข่าวย้อนหลัง เป็นต้น ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับหุ้น IEC นั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯได้เปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 1 – 9 กรกฎาคม 2562 และ IEC จะพ้นสภาพจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันที่ 10 กรกฎาคม 2562

Back to top button