ราคาทองกระฉูด 2% นิวไฮรอบ 6 ปี รับอานิสงส์ดอลล์ลาร์อ่อน-สงครามการค้าระอุ

ราคาทองกระฉูด 2% นิวไฮรอบ 6 ปี รับอานิสงส์ดอลล์ลาร์อ่อน-สงครามการค้าระอุ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาทองพุ่งขึ้น 2% วานนี้ (5 ส.ค.62) แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตพุ่งขึ้นแตะ 1,469.60 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2556

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 23.31 น.ตามเวลาไทย (5 ส.ค.62) สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 18.80 ดอลลาร์ หรือ 1.29% สู่ระดับ 1,476.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดิ่งลงหลุดระดับ 106 เยน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อเทียบเยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนหันไปซื้อเยน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่เรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากการทรุดตัวของหยวนต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า การที่จีนปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงอย่างมาก ถือเป็นมาตรการตอบโต้คำขู่ของปธน.ทรัมป์ในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน หลังจากที่ธนาคารกลางจีนเคยสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลกในปี 2558 โดยการประกาศปรับลดค่าเงินหยวนในปีดังกล่าว เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออก และกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

Back to top button