สังคมข่าวหุ้น

*แพนิกหุ้นแบงก์


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*แพนิกหุ้นแบงก์

*แม้ว่าตลาดหุ้นทั่วโลกรวมทั้งไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวานนี้ หลังจากประธานาธิบดี ทรัมป์ กลับลำยืดระยะเวลาการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ต่อลมหายใจให้นักลงทุนไปถึงเดือนธันวาคมนี้ แต่พอเปิดตลาดช่วงบ่ายเหมือนหนังคนละม้วน นักลงทุนแห่ทิ้งหุ้นกลุ่มแบงก์อย่างหนัก หลังจากกสิกรไทยประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้เป็นเจ้าแรก ทำให้คาดกันว่ากำไรของแบงก์ปีนี้จะลดลงจากการหั่นสเปรดครั้งนี้ ส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนวานนี้อย่างมีนัยสำคัญ ต่างชาติเทขายอีก 4 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามให้จับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเสนอเข้าครม.เศรษฐกิจวันพรุ่งนี้ แนวรับ 1,600 จุด แนวต้าน 1,630 จุด

*KBANK ของปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เป็นผู้กล้าประกาศนำร่องลดดอกเบี้ยเงินกู้เป็นแบงก์แรก รวมทั้งแบงก์กรุงไทย ของเสี่ยผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ และแบงก์กรุงเทพ ของเสี่ยโทนี่ ไทยพาณิชย์ พร้อมใจกันลดดอกเบี้ย 0.25% แต่งานนี้มีแบงก์เล็กเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ อย่าง TISCO ของเฮียปลิว KKP ส่วนนอนแบงก์แน่นอนต้องมี SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา MTC ของชูชาติ และ KTC รับผลดีไปเต็ม ๆ เนื่องจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลง ดันผลประกอบการไตรมาสที่ 3 และ 4 คาดว่าจะออกมาดี ส่วนราคาที่ย่อ ๆ ลงมา ก็มองว่าเป็นจังหวะที่เข้าไปทยอยเก็บ

*กลุ่มพลังงาน ยังไม่ค่อยดี ต้องมาลุ้นกันครึ่งปีหลัง หากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลและการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ หุ้น PTT ของเฮียชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ราคาลงมาต่ำน่าสนใจ แนวรับบริเวณ 40 บาท ทยอยเก็บได้ โอกาสขาดทุนน้อย แต่ก็ต้องมาลุ้นกันว่า PTTOR จะเข้าตลาดฯ ตามแผนหรือเปล่า

*THAI ของสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย กับแผนซื้อเครื่องบินใหม่ทางสะดวก หลังจากที่มีแนวโน้มว่ามูดี้ส์และฟิทช์จะปรับขึ้นอันดับเครดิตให้ประเทศไทยภายในปีนี้ จะทำให้ต้นทุนในการซื้อเครื่องบินต่ำลง โดยเฉพาะต้นทุนดอกเบี้ยเงินกู้ งานนี้บินไทยรับประโยชน์เต็ม ๆ ราคาเป้าหมาย

*อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าครม.เศรษฐกิจวันพรุ่งนี้ (16 สิงหาคม) ที่จะมีการประชุมเป็นนัดแรก งานนี้หุ้นหลายกลุ่มได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว จับตาแจกเงินให้ท่องเที่ยว 1.5 หมื่นล้านบาท เข้าระบบ ส่งผลดีต่อกลุ่มค้าปลีก กลุ่มอาหาร อย่างกลุ่มซีพี และกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม ERW, CENTEL

*AOT ยังเป็นเป้าหมายของนักลงทุน หลังผลประกอบการออก นักวิเคราะห์ยังคงกำไรปีนี้ไว้ที่ 2.75 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.5% ตั้งเป้าเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเป็น 184.8 ล้านคนในอีก 10 ปีข้างหน้า หลังสนามบินสุวรรณภูมิเฟสที่สองเสร็จ ราคาเป้าหมาย 80 บาท อัพไซด์เหลือพอให้เล่นเก็งกำไร

*มิตรสิบ ลิสซิ่ง หรือ MITSIB โชว์กำไรไตรมาส 2/2562 มีกำไรสุทธิ 19.49 ล้านบาท โต 17% พอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อแตะ 5 พันสัญญา นิติพัทญ์ ยงค์สงวนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 จากปัจจุบันที่ 2-3 ของอุตสาหกรรม ราคามายืนเหนือราคาไอพีโอได้อย่างมั่นคง

*พงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO มั่นใจแบ็กล็อกปีนี้เข้าเป้า 2.3 พันล้านบาท หลังคว้างานก่อสร้างสายส่งระบบ 115 เควี ช่วงสถานีไฟฟ้าแรงสูงขนอมสถานีไฟฟ้าขนอม (ลานไก) จังหวัดนครศรีธรรมราช และงานเปลี่ยนสาย Land Cable ของสายเคเบิลใต้น้ำ 115 เควี วงจรที่ 2 บริเวณฝั่งขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช และฝั่งเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะเวลา 360 วัน

*KTBST Private Wealth Management ขอเชิญนักลงทุนเข้าร่วมงานสัมมนา เกาะติดสินทรัพย์น่าจับตามองในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ในงาน Alternative Investment : Gold, Libra เขย่าโลกวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย.นี้ เวลา 13.00-16.00 น. ณ MAcademy ห้อง Ballroom ชั้น 6 อาคารบิ๊กซี ราชดำริ ในหัวข้อ “Cryptocurrency, Libra and Fintech” โดยคุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Bitkub Capital Group Holding และ “Global Gold in Trend” โดยดร.นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการบริหารกลุ่ม MTS GOLD รับจำนวนจำกัด 300 ท่าน ลูกค้า KTBST Private Wealth Management สำรองที่นั่งได้ที่ RM ผู้ดูแลบัญชี หรือโทร.02-648-1759/02-648-1769/02-648-1781/02-648-0184/02-648-1765

Back to top button