IHL โกยกำไร 6 เดือนแรก 84 ลบ.แจกปันผล 0.15 บ.ส่งซิกครึ่งปีหลังโตเด่นรับตลาดฟอกหนังขยายตัว

IHL โกยกำไร 6 เดือนแรก 84 ลบ.แจกปันผล 0.15 บ.ส่งซิกครึ่งปีหลังโตเด่นรับตลาดฟอกหนังขยายตัว


นายวศิน ดำรงสกุลวงษ์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์ไฮด์ จำกัด (มหาชน) หรือ IHL เปิดเผยถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งหลังของปี 2562 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากบริษัทฯได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่ โดยหันมาเจาะธุรกิจฟอกหนัง ประเภทฟอกหนังสำเร็จมากขึ้น ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้ารายใหม่ หากสำเร็จจะทำให้ IHL มีคำสั่งที่มีนัยสำคัญ โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปเร็วๆ นี้ ส่วนการฟอกหนัง เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ มีแนวโน้มเติบโตเช่นกัน

“ตามเป้าหมายที่ต้องการเพิ่มฐานรายได้ และกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ  จึงได้พยายามมองหาอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับการฟอกหนัง โดยอุตสาหกรรมรองเท้า ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะมีความต้องการใช้หนังฟอกค่อนข้างสูงและเติบโตได้อีกมาก เราพยายามที่จะเปิดตลาดให้มากขึ้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในต่างประเทศหลายราย ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะได้รับคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะเริ่มทยอยเข้ามาในช่วงไตรมาส 3/62 ผลักดันธุรกิจปีนี้ให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ” นายวศิน กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2562 มีรายได้รวมอยู่ที่ 838.98 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 84.02 ล้านบาท ส่วนกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 23.55% เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนเท่ากับ 17.78% ขณะที่ผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 2/62 มีรายได้รวมอยู่ที่ 403.42 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 31.79 ล้านบาท

ด้านปัจจัยที่สนับสนุนให้ทิศทางการดำเนินงานดีขึ้น เนื่องจากบริษัทมีออเดอร์การผลิตเบาะหนังรถยนต์เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)ได้เปิดเผยตัวเลขเมื่อปลายเดือน มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ในรอบ 5 เดือนเติบโต 9%

ขณะที่บริษัทฯได้แตกไลน์ธุรกิจใหม่ โดยเน้นการสร้างมูลค่าให้เพิ่มกับสินค้า ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพความสามารถในการทำกำไรได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรสุทธิสำหรับงวด 6 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562 โดยจ่ายเป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.15 บาทต่อหุ้น ซึ่งการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัท และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 10  กันยายน 2562

“แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง บริษัทฯมั่นใจว่าจะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากมีการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับในช่วงปลายปีจะมีการจัดงาน Motor Expo 2019 ซึ่งจะทำให้มีออเดอร์การผลิตเบาะหนังรถยนต์ใหม่ๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง” นายวศิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจฟอกหนัง แบ่งเป็น 1.ผลิตเบาะหนังรถยนต์ 73% 2.บริการรับจ้างฟอกหนัง 17% และ 3.อื่นๆ 10% โดยมีสัดส่วนรายได้จากในประเทศ 60% และส่งออก 40%

Back to top button