EASTW เผยยอดขาย 1H58 พุ่ง 10% ยันมีน้ำป้อนอุตฯ-อุปโภคบริโภคตลอดฤดูแล้ง

EASTW เผยยอดขายครึ่งปีแรกของปี 58 พุ่ง 10% ยันมีน้ำป้อนอุตสาหกรรม-อุปโภคบริโภคตลอดฤดูแล้งนี้ ตั้งเป้ายอดจำหน่ายน้ำทั้งปีไว้ที่ 300 ล้านลูกบาศก์เมตร


นายวิทยา ฉายสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกลุ่มบริษัท บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW หรืออีสท์ วอเตอร์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ประเทศไทยโดนปรากฎการณ์เอลนิญโญเล่นงานอย่างหนัก หลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ภาคตะวันออกมีการเตรียมการร่วมกันทุกภาคส่วนพร้อมทั้งมีระบบบริหารจัดการน้ำที่ดี ส่งผลให้ยอดขายน้ำครึ่งปีแรกของอีสท์ วอเตอร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบ 10% ยืนยันหนักแน่น 5 ปีวางระบบน้ำภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน

โดยภาคตะวันออกเป็นภูมิภาคเดียวที่รอดพ้นจากวิกฤตภัยแล้ง เพราะมีการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการสอดรับตามยุทธศาสตร์ของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการน้ำด้วยระบบ Water Grid ของ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก หรืออีสท์วอเตอร์ ทำให้สามารถป้อนน้ำให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมในอีสเทิร์น ซีบอร์ด รวมถึงอุปโภคบริโภคได้ไม่ขาด

สำหรับช่วงครึ่งปีแรกนี้ อีสท์ วอเตอร์ มีอัตราการเติบโตค่อนข้างดี โดยมีปริมาณน้ำดิบจำหน่ายอยู่ที่ 156.17 ล้านลูกบาศก์เมตร และน้ำประปาอยู่ที่  39.91 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ตั้งเป้ายอดจำหน่ายน้ำทั้งปีไว้ที่ประมาณ 300  ล้านลูกบาศก์เมตร  นั่นเป็นเพราะเรามีการเตรียมการรับมือกับภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง ทั้งการวางท่อเชื่อมโยงแหล่งน้ำ การสำรองน้ำในสระพักน้ำของตนเอง ทำให้มีน้ำส่งจ่ายให้กับผู้ใช้น้ำได้ตลอดช่วงฤดูแล้งนี้

นอกจากนี้ ในอีก 5 ปีข้างหน้า ภาคตะวันออกจะเป็นภูมิภาคต้นแบบที่มีการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนและมั่นคง สามารถแก้ปัญหาเรื่อง “น้ำ” ได้อย่างถาวร ทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้ง เพราะขณะนี้ อีสท์ วอเตอร์ กำลังเร่งวางระบบโครงข่ายท่อให้เป็นแบบวงแหวน และพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุนให้สามารถรองรับความต้องการใช้น้ำของทุกภาคส่วน ตลอดจนพัฒนาระบบประปาชุมชนที่อยู่ตามแนวเส้นท่อของ อีสท์ วอเตอร์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดของชุมชนตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย

Back to top button