EASTW ยื้อส่งพื้นที่ “ท่อส่งน้ำ EEC” คืนกรมธนารักษ์ ขอเวลาทำแผนไม่เกิน พ.ค.นี้

EASTW ยื้อส่งมอบพื้นที่โครงการ “ท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-ค้อ” หลังกรมธนารักษ์ ทำหนังสือยกเลิกใช้พื้นที่ 12 พ.ค. 67 อ้างต้องใช้เวลาทำแผนการส่งมอบ เพื่อไม่กระทบต่อผู้ใช้น้ำในพื้นที่ คาดแผนการรื้อถอนแล้วเสร็จ พ.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.67) บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้รับหนังสื่อจากกรมธนารักษ์ ลงวันที่ 12 มีนาคม 2567 แจ้งการยกเลิกการให้ใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุ เนื้อที่ประมาณ 4-3-21 ไร่ รวมทั้งยกเลิกการให้สิทธิใช้ประโยซน์ในพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อน และทรัพย์สินอื่นๆ ของโครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล – หนองค้อและโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ – แหลมฉบัง (ระยะที่ 2) ซึ่งบริษัทฯ ได้ส่งมอบทรัพย์สินเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์แจ้งให้บริษัทฯ ดำเนินการส่งมอบที่ดินดังกล่าว และรื้อถอนทรัพย์สินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทฯ ยกเว้นส่วนควบระบบท่อของ กระทรวงการคลัง พร้อมทั้งขนย้ายบริวารออกจากพื้นที่ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ ซึ่งบริษัทได้ส่งหนังสือชี้แจงและเข้าหารือกับกรมธนารักษ์อย่างต่อเนื่องก่อนวันครบกำหนด เนื่องจากการรื้อถอนทรัพย์สินเพื่อส่งมอบคืนพื้นที่เป็นการดำเนินการที่กระทบต่อผู้ใช้น้ำในวงกว้างจึงต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวัง พร้อมวางแผนอย่างรอบคอบ

โดยคณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมตีให้ฝ่ายบริหารจัดทำแผนงานภายในเดือนพฤษภาคม 2567 เพื่อแจ้งขั้นตอนและระยะเวลาการรื้อถอนทรัพย์สินที่จะทำให้การส่งมอบคืนพื้นที่ให้แก่กรมธนารักษ์โดยไม่กระทบต่อการสูบส่งน้ำให้แก่ผู้ใช้น้ำของบริษัทฯ ตลอดจนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์เดียวกับกรมธนารักษ์

ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่าการจัดทำแผนขั้นตอนการรื้อถอนทรัพย์สินและเตรียมการส่งมอบคืนพื้นที่และทรัพย์สินอื่นๆ จะไม่กระทบต่อรายได้หลักของบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนที่สูงขึ้นทั้งโดยจากการดำเนินการ ตลอดจนต้นทุนจากการนำน้ำดิบจากแหล่งอื่นที่ไกลขึ้นมาทดแทน ที่อาจจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ต่อไป

Back to top button