โบรกฯเชียร์ซื้อ BJC รับเต็มแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ จับตาไตรมาส 3 ยอดขายพุ่งดันผลงานทะลัก

โบรกฯเชียร์ซื้อ BJC รับเต็มแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ จับตาไตรมาส 3 ยอดขายพุ่งดันผลงานโตทะลัก


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC หลังภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 ด้าน วงเงินรวม 3.16 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1) มาตรการช่วยเหลือผลกระทบจากภัยแล้ง วงเงินประมาณ 8.5 หมื่นล้านบาท 2) มาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท และ 3) มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว “ชิม ช็อป ใช้.” วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นเงินให้สินเชื่อกลุ่มธุรกิจ SME วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท และสินเชื่อที่อยู่อาศัยประมาณ 5.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งนักวิเคราะห์จากหลากหลายสำนักมองว่า ประเด็นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยบวกต่อ BJC ซึ่งราคาหุ้นวานนี้ (21 ส.ค.) ปรับตัวขึ้น  54.25 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 3.33% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 695.08 ล้านบาท

โดย นักวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ ได้แก่ BJC และในช่วงครึ่งหลังปี 2562 คาดเห็นการฟื้นตัวเมื่อเทียบจากครึ่งปีแรกปี 2562 จากการขยายสาขา BigC มากขึ้นจากสาขาทั้งในประเทศ 7 สาขาและสาขาที่กัมพูชา 1 สาขา BigC Food Place 1 สาขาและ Mini BigC ราว 200 สาขา

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมาย 61 บาท โดยยังคงมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการไตรมาส 3/62 ที่คาดว่าจะเติบโตได้ทั้งเมื่อเทียบจากปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน หนุนจากยอดขายต่อสาขาที่จะเพิ่มขึ้นกอปรกับธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่ฟื้นตัว

ขณะกำไรสุทธิไตรมาส 2/62 อยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบจากไตรมาส และเพิ่มขึ้น 9.4% เมื่อเทียบจากปีก่อน แต่หากตัดรายการพิเศษตามการตั้งสำรองผลประโยชน์พนัก งานจะมีกำไรปกติที่ 1.8 พันล้านบาท (+74%เมื่อเทียบจากไตรมาส และเพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบจากปีก่อน) หนุนจากรายได้และกำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การลงทุนบนธีมที่อิงกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศช่วงนี้ยังคงต้องเน้นไปยังกลุ่มค้าปลีกเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มที่จำหน่ายสินค้าในกลุ่มกึ่งคงทนและไม่คงทนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่ได้รับแรงสนับสนุนจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะมีการเพิ่มวงเงินอีกด้วย ทั้งนี้ยังคงแนะนำ “ซื้อ” BJC ที่ราคาเป้าหมาย 58 บาท

Back to top button