สังคมข่าวหุ้น

*จับสัญญาณเฟด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*จับสัญญาณเฟด

*ตลาดหุ้นทั่วโลกรอดูสัญญาณจากเฟด ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปี ที่เมืองแจ็กสัน โฮล วันที่ 23 สิงหาคมนี้ โดยเฉพาะเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด จะส่งซิกนโยบายดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ว่าจะลดกี่ครั้งในปีนี้ ตลาดเงินและตลาดทุนคงได้รับผลกระทบไม่น้อย ส่วนปัจจัยบวกภายในประเทศ ตัวเลขส่งออกเดือน ก.ค. ฟื้นกลับมาบวก 4.28% ครั้งแรกในรอบ 5 เดือน แต่ถ้าดูไส้ในดี ๆ ก็จะเห็นว่าเป็นการส่งออกทองคำเสียเป็นส่วนใหญ่ ถ้าตัดทองคำออกไป ตัวเลขส่งออกก็จะติดลบ ดังนั้นนักลงทุนจึงต้องระมัดระวังให้ดี ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ 753 ล้านบาท สถาบันพลิกขายสุทธิ แนวรับ 1,630 จุด แนวต้าน 1,645 จุด

*คนแห่กดเงินบัตรคนจนเพียบตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เม็ดเงินคาดว่าจะกระจายลงไปในกลุ่มค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อทันที งานนี้ BJC ของเสี่ยเจริญ และ CPALL ของกลุ่มเจียรวนนท์ รับไปเต็ม ๆ ส่วนกลุ่มโรงแรมรอเดือนหน้าเริ่มแจกเงิน MINT ของวิลเลียม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รับอานิสงส์เม็ดเงินไม่น้อยรวมกันเป็นแสนล้านบาท

*PTT ของเฮียชาญศิลป์ รับบทพระเอกตัวจริงอีกแล้ว หลังจากที่รัฐต้องการเงินนำส่งรายได้เพิ่มขึ้นอีกในงบปี 2563 อีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท อุดงบประมาณที่ขาดดุล แต่คงไม่รับไว้เจ้าเดียว ต้องแบ่ง ๆ ไปให้บิ๊กโฟร์ รัฐวิสาหกิจรายอื่นด้วย อย่าง AOT ของเสี่ยนิตินัย ธนาคารออมสิน กฟผ. สำนักงานสลากกินแบ่งฯ

*TTCL ของฮิโรโนบุ อิริยา ประธานกรรมการ บมจ.ทีทีซีแอล ล่าสุดขายหุ้น บจ.นวนครการไฟฟ้า หรือ NNE จำนวน 7.26 ล้านหุ้น คิดเป็น 44.02% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ให้แก่ บมจ.ราช กรุ๊ป หรือ RATCH เป็นมูลค่า 838 ล้านบาท ผู้บริหารแจ้งว่ามีกำไรจากราคาขายครั้งนี้ คาดว่าจะบันทึกได้ประมาณไตรมาสที่ 3 นี้ ปีนี้บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรหลังจากทยอยขายโรงไฟฟ้าที่เมียนมา และล่าสุดนวนคร ราคาเป้าหมาย 10.50 บาท

*GULF ของสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ กราฟกำลังเป็นขาขึ้น แต่ต้องระวังแนวต้าน 130 บาท หากยืนเหนือระดับนี้ได้ไปต่อ หลังจากชนะประมูลโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา ราคาเป้าหมาย 86 บาท

*TKN ของอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง เริ่มฟื้นตัว นักวิเคราะห์มองว่ากำไรสุทธิครึ่งปีหลังจะโตดี 81% เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น รายได้จากจีนจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากจีนอยู่ที่ 36% ด้านรายได้ในประเทศคาดจะฟื้นตัวจากการบริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น และมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เริ่มจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อไตรมาสที่ 3 นี้ และคาดว่าจะได้รับออเดอร์จากตลาดสหรัฐฯ 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน เป้าหมาย 12.40 บาท เหลืออัพไซด์ให้เล่นอีกเยอะ

*ไล่ซื้อ PTG หลังจาก พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี ประกาศเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่อง 3 ปีแตะ 2 แสนล้านบาท ภายในปี 2564 ขยายธุรกิจนอนออยล์ให้มากกว่า 60% และล่าสุดจับมือกับ AOT ขยายช่องทางขายผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม กระจายความเสี่ยงจากการผูกติดกับธุรกิจน้ำมันเพียงอย่างเดียว

*รศ.ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข หลังอำลาศศินทร์ จุฬาฯ ได้ไม่ถึงสองสัปดาห์ ล่าสุดก็ถูก อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ซีอีโอ สาวเก่งแห่ง รพ.บำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ BH คว้าตัวไปเป็นที่ปรึกษาบริหาร “บำรุงราษฎร์ อะคาเดมี” เรียบร้อยไปแล้ว

Back to top button