BGRIM พุ่ง 6% เดินหน้าทำ “ออลไทม์ไฮ” ฟากโบรกฯแนะ “ทยอยซื้อ” มองธุรกิจโตแกร่งรายได้ยั่งยืน

BGRIM พุ่ง 6% เดินหน้าทำ “ออลไทม์ไฮ” ฟากโบรกฯแนะ “ทยอยซื้อ” มองธุรกิจโตแกร่งรายได้ยั่งยืน โดย ณ เวลา 11.20 น. อยู่ที่ระดับ 43.25 บาท บวก 2.50 บาท หรือ 6.13% สูงสุดที่ระดับ 43.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 40.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 412.52 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ณ เวลา 11.20 น. อยู่ที่ระดับ 43.25 บาท บวก 2.50 บาท หรือ 6.13% สูงสุดที่ระดับ 43.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 40.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 412.52 ล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุคำแนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาเป้าหมาย 42 บาทต่อหุ้น โดยจากการประเมินความสามารถการสร้างรายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดให้บริการในปัจจุบันและโครงการที่จะเกิดในอนาคต โดยมีปัจจัยการคำนวณจากกำลังการผลิต(Capacity) ราคาเชื้อเพลิงอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน และสถานะทางการเงินของบริษัทผ่าน วิธีคิดลดกระแสเงินสดอิสระ (DCF)

ทั้งนี้ เมื่อประเมินโครงการในอนาคตที่บริษัทได้มีการทำสัญญาไว้เรียบร้อย บริษัทจะมีโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศไทยทั้งหมด จำนวน 9 โครงการ ในต่างประเทศ 6 โครงการ โดยกำลังการผลิตรวมของทุกโครงการจะเป็น 830 MW ทางฝ่ายได้ประเมินการเติบโตเฉลี่ยแบบทบต้นต่อปี (CAGR) ของบริษัทในช่วงปี 2561-2566 แยกออกเป็นรายการดังนี้

– กำลังการผลิตติดตั้ง (MW) จะเติบโตต่อปีที่ 12.8%

– ปริมาณไฟที่จะสามารถผลิตได้ (GWh) จะเติบโตต่อปีที่ 7.4%

– รายได้จากการดำเนินงาน จะเติบโตต่อปีที่ 7.4%

– กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน จะเติบโตต่อปีที่ 30.5%

โดยสาเหตุที่ทำให้กำไรสุทธิเติบโตก้าวกระโดดมากนั้น เนื่องมาจากโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ของบริษัทจะเป็นโครงการไฟฟ้าที่พึ่งพาพลังงานหมุนเวียนเป็นหลัก ซึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจะไม่มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของการซื้อเชื้อเพลิงสำหรับการผลิต ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลักของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโรงงานไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่ความแน่นอนในเรื่องของการรับซื้อจากลูกค้า เพราะสัญญาที่บริษัททำกับทั้งภาครัฐและภาคเอกชนนั้นเป็นสัญญาระยะยาว ดังนั้นแล้วรายได้ของบริษัทจะสม่ำเสมอและคาดการณ์ได้ตามการผลิตไฟฟ้า การลงทุนในบริษัทโรงไฟฟ้าที่มีความสามารถในการบริหารจัดการ และค่อยเสาะหาโครงการใหม่ๆ มาพัฒนา จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนในระยะยาว

Back to top button