EPCO รับทรัพย์ 1.26 พันลบ.หลังปิดดีลขาย “โซลาร์ฟาร์มเวียดนาม” ขนาด 110 MW ให้ BGC

EPCO รับทรัพย์ 1.26 พันลบ.หลังปิดดีลขาย “โซลาร์ฟาร์มเวียดนาม” ขนาด 110 MW ให้ BGC


บริษัท โรงพิมพ์ตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EPCO เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 อนุมัติให้ บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EPCO ถือหุ้นในสัดส่วน 75% ของหุ้นทั้งหมด ขายหุ้น 100% ของหุ้นทั้งหมดของ SPM

ทั้งนี้ก่อนดำเนินการซื้อขายหุ้นและหนี้ของ SPM ให้กับ BGC นั้น SPM จะซื้อหุ้นของ PKS เพิ่มจากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งเป็นกรรมการของ Nam Viet Hung Investment Corporation ในสัดส่วน 2% โดยมีราคาซื้อหุ้นที่มูลค่า Par บวกด้วยกำไร 5% แล้วจึงดำเนินการซื้อขายหุ้นและหนี้ของ SPM ให้กับ BGC ต่อไป

พร้อมอนุมัติให้ EP จัดตั้งบริษัทย่อยในฮ่องกง เพิ่มอีกจำนวน 2 แห่ง โดย EP เป็นผู้ถือหุ้น 100% ในบริษัทย่อยดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในบริษัทย่อยในต่างประเทศ และรองรับแผนธุรกิจในการลงทุน รวมถึงการขยายการลงทุนในต่างประเทศในอนาคต

ขณะเดียวกัน นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะเข้าลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้ในวันที่ 6 กันยายน 2562 เพื่อเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท โซล่าร์ พาวเวอร์ แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (SPM) จำนวนทั้งสิ้น 2,000,000 หุ้น หรือ คิดเป็น 100% ของหุ้นสามัญทั้งหมด

รวมถึงการรับโอนสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ยืมระยะสั้นจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกันของ SPM ซึ่งเป็นหนี้คงค้างเพื่อบริษัท Phu Khanh Solar Power Joint Stock Company (PKS) ประมาณ 730 ล้านบาท ในราคาซื้อขายรวมกันทั้งสิ้น 1,259 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ SPM มีสภาพเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 4/2562 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562

ขณะที่ปัจจุบัน SPM ถือหุ้น 65% ใน PKS และก่อนการเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ SPM จะถือหุ้น 67% ของหุ้นทั้งหมดใน PKS โดย บมจ.คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น (CSS) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยถือหุ้นในสัดส่วน 25% และเป็นผู้ถือหุ้นอื่นในสัดส่วน 8%

สำหรับ PKS ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประกอบกิจการธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จังหวัดฟูเยี้ยน ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จำนวน 2 โครงการ

ประกอบด้วย โครงการ Xuan Tho 1 (โครงการ XT1) และ โครงการ Xuan Tho 2 (โครงการ XT2) ซึ่งเป็นโครงการที่มีการเริ่มต้นจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วทั้ง 2 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับ Electricity of Vietnam (EVN) รวม 99.216 เมกะวัตต์ (กำลังการผลิตติดตั้งรวม 110.025 เมกะวัตต์)

Back to top button