บอร์ด “อู่ตะเภา” เร่งประเมินข้อเสนอซองเทคนิค คาดได้ข้อสรุปก.ย.นี้

บอร์ด "อู่ตะเภา" เร่งประเมินข้อเสนอซองเทคนิค คาดได้ข้อสรุปก.ย.นี้


พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ครั้งที่ 14/2562 สรุปสาระที่สำคัญเกี่ยวกับความคืบหน้าการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการฯ ในการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอด้านเทคนิค) ว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ ให้ความสำคัญในการพิจารณาเอกสารด้วยความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่ที่มีมูลค่าการลงทุนสูง มีความสลับซับซ้อนของกิจกรรม และเป็นโครงการที่มีงานเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับกิจกรรมอื่น ๆ อีกทั้งยังต้องใช้เวลาในการพิจารณาศักยภาพและความพร้อมในด้านการเงินและการลงทุนของกลุ่มผู้ยื่นข้อเสนอ

ดังนั้น จึงเน้นย้ำให้ “คณะทำงานประเมินข้อเสนอของเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการคัดเลือกฯ” ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการอย่างรัดกุมในการพิจารณาตรวจสอบในเบื้องต้น ว่าเอกสารข้อเสนอมีความครบถ้วน ถูกต้อง เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชนหรือไม่ และให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อหลักเกณฑ์และหลักการประเมินข้อเสนอของเอกชน รวมทั้งข้อสรุปที่เกี่ยวกับการประเมินข้อเสนอ เพื่อประกอบการนำเสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณาดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เชิญเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย บรรยายสรุปข้อเสนอฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ทั้งนี้ การดำเนินงานของคณะกรรมการคัดเลือกฯ เป็นไปตามเงื่อนไขในเอกสารการคัดเลือกเอกชน อีกทั้งในการประเมินได้เชิญผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมประชุมด้วยในทุกขั้นตอนเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ยุติธรรม ซึ่งคาดว่าผลการประเมินเอกสารข้อเสนอด้านเทคนิคจะสามารถแล้วเสร็จในเดือนกันยายนนี้

อนึ่ง กลุ่มบริษัทเข้ายื่นข้อเสนอ จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)  2. กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บมจ.พร๊อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT) และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัดและ 3.กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร

Back to top button