สังคมข่าวหุ้น

*ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดที่บริเวณแนวรับสำคัญพอดี 1,640 จุด ส่วนแนวโน้มวันนี้น่าจะแกว่งไซด์เวย์ต่อไป เพราะปัจจัยบวกยังควานหาไม่เจอ ขณะที่ปัจจัยลบก็เรื่องเดิม ๆ นักลงทุนรับทราบกันไปหมดแล้ว หากดัชนีลงต่อ แนวรับถัดไป 1,630 จุด แต่หากพลิกขึ้น มีแนวต้าน 1,650 จุด คำแนะนำตอนนี้ยังต้องเลือกหุ้นรายตัว เน้นกลุ่มอิงปัจจัยภายในนั่นแหละ


คาเฟอีน

*ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดที่บริเวณแนวรับสำคัญพอดี 1,640 จุด ส่วนแนวโน้มวันนี้น่าจะแกว่งไซด์เวย์ต่อไป เพราะปัจจัยบวกยังควานหาไม่เจอ ขณะที่ปัจจัยลบก็เรื่องเดิม ๆ นักลงทุนรับทราบกันไปหมดแล้ว หากดัชนีลงต่อ แนวรับถัดไป 1,630 จุด แต่หากพลิกขึ้น มีแนวต้าน 1,650 จุด คำแนะนำตอนนี้ยังต้องเลือกหุ้นรายตัว เน้นกลุ่มอิงปัจจัยภายในนั่นแหละ

*หุ้นกลุ่มน้ำมัน สามวันดีสี่วันไข้ ผันผวนไปตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก เอาแน่นอนไม่ได้ ทำให้นักลงทุนเล่นสั้นกันมากขึ้นสำหรับหุ้นกลุ่มนี้ เพราะยึดกับประโยคที่ว่า ขายหมูดีกว่าขาดทุนนั่นแหละ ทำให้หุ้นอย่างปตท. PTT และหุ้นน้ำมันตัวอื่น ๆ กลายเป็นหุ้นเก็งกำไรไปซะอย่างนั้น เว้นแต่นักลงทุนระยะปานกลางถึงยาว หากเห็นว่าราคาลงมาต่ำเกินไป ก็จะมีเข้ามาเก็บบ้าง เพื่อถือรับปันผล เพราะล่าสุด ณ ราคา PTT ที่ 45.25 บาท ผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ยอยู่ที่ 4.40 บาทต่อหุ้น สูงเอาเรื่องอยู่นะ

*ทุนธนชาต TCAP ราคาวิ่งอืดมาก ทั้ง ๆ ที่หลายโบรกฯ ต่างแนะนำ “ซื้อ” เพราะมีข่าวดีทั้งที่จะมีการซื้อหุ้นคืน และการจ่ายเงินปันผลพิเศษ 4 บาทต่อหุ้น แต่ราคายังเป็นเรือแจวอยู่เลย ล่าสุดเมื่อวานนี้บอร์ด TCAP มีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลอีก 1.20 บาทต่อหุ้น คิดเป็นผลตอบแทนจากราคาปิดวานนี้ 56.875 บาท เท่ากับ 2.11% พร้อมขึ้น XD วันที่ 3 ต.ค.นี้ และจ่ายเงินปันผลวันที่ 18 ต.ค. 2562

*กลุ่มธนาคารที่นำโดย KBANK และ BBL ยังได้สิทธิไปต่อ ราคาบวกติดต่อเป็นวันที่สอง ส่วน SCB หมดแรงละ ถูกขายทำกำไรในช่วงเปิดตลาดฯ ภาคบ่าย เช่นเดียวกับกรุงไทย KTB ที่มีแรงขายทำกำไรเช่นกัน และเข้าใจว่านักลงทุนสถาบัน ประเภทกองทุน น่าจะทยอยปรับพอร์ตขายออกมา ไม่อย่างนั้นราคาไม่น่าจะถูกดึงลงได้ขนาดนี้ เอาเป็นว่าตอนนี้หมดรอบละ และราคาน่าจะไซด์เวย์ จนกว่าจะมีปัจจัยบวกเข้ามาหนุนต่อ เช่น ผลประกอบการไตรมาส 3/2562 หรือไม่ก็เป็นเล่นรอบตามสัญญาณทางเทคนิคกันไป

*เฟดลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมาอีก 0.25% ไม่ได้อยู่นอกเหนือการคาดหมาย ทำให้ตลาดไม่ได้ตอบรับมากนัก ประกอบกับไม่ได้มีการส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยอีกหรือไม่ ส่วนที่นักลงทุนจับตาต่อไปคือ การประชุมกนง.ของบ้านเราเองนั่นแหละ โดยจะประชุมกันในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ซึ่งตอนนี้คาดหมายกันออกมาแบบแตกต่างกันไป ที่มีทั้งบอกว่าจะลด 0.25% หรือไม่ก็คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50% และน่าจะทำให้ตลาดเงิน และตลาดหุ้น ผันผวนไปจนกว่าจะมีความชัดเจน

*ล่าสุดสด ๆ ร้อน ๆ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวานนี้ โดย BoE มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ท่ามกลางความเสี่ยงที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง และมีคำเตือนว่าสถานการณ์ no-deal Brexit จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอังกฤษ และทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น และหากอังกฤษขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวจากสหภาพยุโรปออกไป ก็จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง เฮ้อ….ปัจจัยบวกหายากจริง ๆ

*ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เชิญชวนลูกค้าและประชาชน ร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากพายุโพดุล ผ่านธนาคารธนชาต ชื่อบัญชี ธนชาตเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยเลขที่บัญชี 004-6-18118-1 ผ่าน Thanachart Connect โมบายล์แอปฯ หรือที่ตู้เอทีเอ็ม และสาขาธนาคารธนชาตทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้-30 ก.ย. 2562 ทุก ๆ ยอดบริจาค 1 บาท ธนาคารธนชาตจะช่วยสมทบ 1 บาท (ธนาคารธนชาตบริจาคสมทบสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท) ซึ่งจะนำเงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมดและเงินจากการบริจาคสมทบของธนาคารมอบให้สภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เดือดร้อนจากภัยพิบัติพายุโพดุล

Back to top button