PLANB สู่โฆษณาสะดวกซื้อ..!

ทันทีที่บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ประกาศจับมือกับ บริษัท ซีพี  ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เข้าบริหารพื้นที่สื่อโฆษณา ณ จุดขาย ภายในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ก็ยิ่งทำให้หุ้น PLANB ดูเปล่งรัศมีมากขึ้น !! 


สำนักข่าวรัชดา

ทันทีที่บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ประกาศจับมือกับ บริษัท ซีพี  ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เข้าบริหารพื้นที่สื่อโฆษณา ณ จุดขาย ภายในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ก็ยิ่งทำให้หุ้น PLANB ดูเปล่งรัศมีมากขึ้น !!

เพราะจะเป็นอีกปัจจัยหนุนให้ PLANB เติบโตแข็งแกร่งและยั่งยืน

ที่จริง PLANB จัดเป็นหุ้นพื้นฐานแกร่งสตอรี่งามอยู่แล้ว…

ในฐานะเป็นเจ้าแห่งสื่อดิจิทัล ที่ครอบคลุมตั้งแต่ป้ายข้างทางด่วน ริมถนนสายหลัก บนรถเมล์ ในห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะในสนามบิน 6 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ เชียงราย

และเป็นเจ้าของจอดิจิทัลขนาดใหญ่บริเวณหน้าห้าง Central World…!

แถมได้อดีตคู่แข่งอย่างบริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI มาเป็นพันธมิตร เกิดการ Synergy ธุรกิจระหว่างกัน

นอกจากนี้ ยังได้รับสิทธิ์ทำการตลาด และแพร่ภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 อีกด้วย

ขณะที่การหันมารุกสื่อโฆษณาในร้านสะดวกซื้อครั้งนี้… PLANB ตั้งเป้าจะขยายให้ครอบคลุม 5,000 สาขาภายในระยะเวลา 10 ปี

ระยะแรกจะขยายให้ครอบคลุม 2,000 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2563 และขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมไม่น้อยกว่า 3,000 สาขาภายในปี 2564 ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท

จะเลือกสาขาที่มีจำนวนผู้ใช้บริการต่อวัน และมูลค่าการซื้อสินค้าเฉลี่ยต่อบิล เพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง 6 ล้านคน

โดยเลือก 3 จุดยุทธศาสตร์ติดตั้งจอดิจิทัล ได้แก่ 1.บริเวณเหนือตู้แช่เครื่องดื่ม 2.บริเวณเหนือตู้แช่สินค้าอาหารพร้อมรับประทานและผลิตภัณฑ์นม และ 3.บริเวณเหนือชั้นวาง (shelf) สินค้าประเภทต่าง ๆ เช่น อาหารและเครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวและสินค้าอุปโภค เป็นต้น

ซึ่งว่ากันว่า เป็นตำแหน่งที่ผู้ใช้บริการสามารถมองเห็นสื่อโฆษณาได้อย่างชัดเจน

แต่…ประเด็นที่น่าสนใจ จะทำให้ PLANB สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโปรดักส์ได้มากขึ้น เนื่องจากหากลูกค้าซื้อโฆษณาใน 7-Eleven จะได้ในเชิงของปริมาณ ความถี่ในการยิงโฆษณา และง่ายต่อการบริหารจัดการ

ขณะเดียวกันเป็นการขยายไปสู่ฐานลูกค้าใหม่ ๆ เนื่องจากผู้ใช้บริการในร้าน 7-Eleven ส่วนใหญ่เป็นคนระดับกลางและล่าง จึงเหมาะกับกลุ่มสินค้าที่ต้องการจับตลาดคนกลุ่มนี้

เบื้องต้นคาดจะสร้างรายได้ให้ PLANB 1,200 ล้านบาทต่อปี หรือกว่า 20% ของ Media Capacity ทั้งหมด

นี่คือสิ่งที่ PLANB จะได้จากดีลนี้…

ฟาก CPALL ไม่ต้องลงทุนอะไร…แค่นอนรอรับส่วนแบ่งรายได้ไป…

เกมนี้จึง win-win กันทั้งสองฝ่าย !!

แต่น่าเสียดายที่ราคาหุ้น PLANB กลับไม่ตอบสนองดีลนี้เอาซะเลย..

หรือยังดีไม่พอ..ก็ไม่รู้สินะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button