สังคมข่าวหุ้น

*รอลุ้นผลประชุมกนง.


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*รอลุ้นผลประชุมกนง.

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้ยังเป็นแรงเทขายหุ้นใน SET50 ของสถาบันอย่างต่อเนื่อง กูรูคาดกันว่าจะหมดแรงขายในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ก่อนเข้าสู่ภาวะปกติ บวกกับสถานการณ์การเจรจาการค้าระหว่างทรัมป์กับจีนก็ยังไม่ค่อยลงตัวเท่าไหร่ ส่วนวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) ลุ้นผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ของไทย อาจมีเซอร์ไพรส์ หากลดดอกเบี้ยอีกครั้งเหลือ 1.25% ก็จะกลายเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 ที่เกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง แต่หลายฝ่ายก็คาดว่าการประชุมครั้งนี้จะยังคงดอกเบี้ยอยู่ รอดูท่าทีเฟดอีกครั้งในปลายปีนี้ แนวรับ 1,615 จุด แนวต้าน 1,630 จุด

*หุ้นกลุ่มแบงก์พาณิชย์ยังคงกังวลกับดอกเบี้ย ประชุมกนง.ครั้งนี้ยังต้องลุ้น บางสำนักฯ ก็บอกว่าอาจมีการปรับลด เพราะภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังชะลอตัว ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น กลุ่มแบงก์ใหญ่ที่นำโดย BBL ของเสี่ยโทนี่ KBANK ของเสี่ยปั้น และ SCB ของเสี่ยอาทิตย์ ก็คงได้รับผลกระทบบ้าง เนื่องจากดอกเบี้ยเวลาปรับลงจะทำให้ NIM หรือส่วนต่างระหว่างดอกกู้และฝากต่ำลงไปด้วย แต่ถ้าไม่ลดครั้งนี้ ก็คาดกันว่าหุ้นแบงก์จะกลับมาคึกคักได้อีก รับผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 ที่กำลังจะประกาศเดือนหน้า

*ประสงค์ พูนธเนศ นั่งประธานบอร์ดแบงก์ใหม่ธนาคารทหารไทยธนชาต ตามนัด กระทรวงการคลังพร้อมรับหุ้นเพิ่มทุนของรายย่อยทั้งหมดหากไม่ใช้สิทธิ งานนี้มั่นใจแบงก์ใหม่สร้างมูลค่าเพิ่ม 3-4 หมื่นล้านบาท ขึ้นแบงก์อันดับ 6 ของไทย สินทรัพย์กว่า 2 ล้านล้านบาท

*อุตตม รมว.คลัง ยิ้มแก้มปริ หลังยอดลงทะเบียนมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้ วันแรกล้นทะลัก งานนี้ยืนยันไม่มีขยายเวลาเริ่มใช้จ่ายได้ 27 ก.ย.นี้เลย ส่วนหุ้นที่ได้ประโยชน์คงหนีไม่พ้นกลุ่มค้าปลีก CPALL, CPF ของตระกูลเจียรวนนท์ ROBINS, KAMART ของเสี่ยวิวัฒน์ ทีฆคีรีกุล ประธานคณะกรรมการ ZEN ของกลุ่มจิราธิวัฒน์ และกลุ่มท่องเที่ยว AOT ของเสี่ยนิตินัย MINT รวมทั้ง ERW งานนี้เงินสะพัดไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท

*KKP ของอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเกียรตินาคิน น่าสน หลังจากนักวิเคราะห์สำนักต่าง ๆ มองว่าการหลุดจาก SET50 ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ เพราะโดนหุ้น AWC ของเสี่ยเจริญมาเบียด เพราะพื้นฐานหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง กลับถือเป็นจังหวะเข้าเก็บสะสม ราคาแบบนี้นาน ๆ จะมี อัพไซด์ก็ดี แถมมีแจกปันผลสูงอีกด้วย เป้า 80 บาท

*GOLD ของเสี่ยเจริญ เตรียมโบกมือลาตลาดฯ หลังบอร์ด บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT ผู้ถือหุ้นใหญ่อนุมัติให้เพิกถอนหุ้น บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ พ้นตลาดฯ โดยการเข้าทำคำเสนอซื้อหุ้นของ GOLD ที่เหลือทั้งหมดจำนวน 5.23% จากปัจจุบัน บริษัทเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GOLD โดยถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 94.77% งานนี้บริษัทได้แต่งตั้ง บล.ภัทร ทำหน้าที่เป็นผู้จัดเตรียมคำเสนอซื้อและตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของผู้ทำคำเสนอซื้อหุ้นของ GOLD ในราคา 8.55 บาทต่อหุ้น

*หุ้นกลุ่ม PTT ของเฮียชาญศิลป์ เด้งรับสหรัฐฯ เพิ่มความรุนแรงคว่ำบาตรอิหร่าน ทำให้แนวโน้มราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น หลังโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่รุนแรงขึ้น ดันราคา เพื่อเป็นบทลงโทษที่อิหร่านโจมตีโรงแปรรูปน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะออกนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

*หุ้นกลุ่มปลอดภัย หรือ Defensive stock ในช่วงตลาดผันผวน กูรูชี้เป้า AOT รวมทั้ง BEM ของเฮียปลิว เป็นหลุมหลบภัย หลังจากเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ระบุการลดดอกเบี้ยที่ผ่านมาเป็นเพียงการปรับเปลี่ยนนโยบายในช่วงกลางวัฏจักร (Mid Cycle Adjustment) และเฟดยังไม่มีความจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง สวนทางกับนโยบายของทรัมป์ที่ต้องการให้เฟดลดดอกเบี้ย ทำให้ตลาดเกิดความไม่แน่นอน นักลงทุนเลยเทขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมา

X
Back to top button