EU สวนทันที! ประกาศรีดภาษีสหรัฐกลับหากทำตาม WTO

EU สวนทันที! ประกาศรีดภาษีสหรัฐกลับหากทำตาม WTO


นางเซซิเลีย มัลสตรอม ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า EU พร้อมจะตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปตามคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO)

“หากสหรัฐตัดสินใจดำเนินการตอบโต้ตามคำตัดสินของ WTO สิ่งนี้จะผลักดันให้ EU เข้าสู่สถานการณ์ที่ทำให้เราไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะต้องดำเนินการตอบโต้เช่นเดียวกัน” นางมัลสตรอมกล่าว

นางมัลสตรอมยังเตือนว่า การดำเนินมาตรการตอบโต้กันระหว่าง EU และสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและประชาชนจากทั้งสองฝ่าย ขณะที่ EU และสหรัฐต่างมีความผิดเหมือนกันจากการที่ EU อุดหนุนแอร์บัส และสหรัฐอุดหนุนโบอิ้ง

ทั้งนี้ WTO มีคำตัดสินในวันนี้ให้ความเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปวงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์

คณะอนุญาโตตุลาการของ WTO มีมติเห็นชอบต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรป ขณะที่ระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ให้การอุดหนุนอย่างผิดกฎหมายต่อบริษัทแอร์บัส

WTO ยังระบุว่า EU ได้ปฏิเสธที่จะดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากมาตรการให้การอุดหนุนแอร์บัส หรือยกเลิกมาตรการดังกล่าว ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ โดยทำให้ยอดขายของเครื่องบินขนาดใหญ่ของสหรัฐทรุดตัวลงอย่างมาก

รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวต่อ WTO ในปี 2547 เกี่ยวกับการที่รัฐบาลยุโรปให้การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมต่อการผลิตเครื่องบินแอร์บัส A350 และ A380

Back to top button