กสทช. ไฟเขียวปรับค่าธรรมเนียมเบอร์บ้าน-มือถือเรตเดียวกัน

กสทช. ไฟเขียวค่าธรรมเนียมโทรศัพท์บ้าน-เคลื่อนทีเป็นอัตราเดียว


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ต.ค. 2562) ที่ประชุม กสทช. มีมติเห็นชอบการทบทวนค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่และเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเห็นชอบให้มีการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมให้เป็นอัตราเดียว (Single Rate) ดังนี้

1.อัตราค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่ (โทรศัพท์บ้าน) ให้กำหนดในอัตรา 1 บาท/เลขหมาย/เดือน และอัตราค่าธรรมเนียมเลขหมายสำหรับบริการโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กำหนดอัตรา 1.62 บาท/เลขหมาย/เดือน ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยสูงสุดของแต่ละทางเลือกที่นำมาพิจารณา

ในส่วนโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะมีการบังคับใช้กับ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ และ ทีโอที จากเดิมที่มีอัตราหลากหลาย ตั้งแต่ 1.00-2.00 บาท/เลขหมาย

2.ให้มีบทเฉพาะกาลในการบังคับใช้อัตราค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1 บาท/เลขหมาย/เดือน เป็นระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ประกาศในเรื่องนี้มีผลใช้บังคับ สำหรับผู้ได้รับการจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ถือครองเลขหมายไม่เกิน 5 ล้านเลขหมาย ณ วันที่ประกาศมีผลใช้บังคับ และหากมีการขอรับการจัดสรรเลขหมายใหม่เพิ่มเติม ก็ให้ใช้อัตรา 1.62 บาท/เลขหมาย/เดือน สำหรับเลขหมายใหม่ที่ขอรับการจัดสรรดังกล่าว

และให้นำอัตราค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมข้างต้นบรรจุใน (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พร้อมทั้งเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง แผนเลขหมายโทรคมนาคม และ (ร่าง) ประกาศ กสทช เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม แล้วให้นำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อไป

“ในแผนการดำเนินงาน เราจะมีการปรับปรุงเรื่อยๆ ให้สอดคล้องกับกฎหมาย ว่าการคิดอัตราค่าบริการ ไม่เป็นภาระผู้ประกอบการโทรคมนาคม และคุ้มครองผู้บริโภค เมื่อปรับอัตราเป็น Single Rate อัตราค่าบริการจะถูกลง อันนี้เป็นมติที่ประชุม กสทช. ซึ่งก็จะนำแผนเลขหมายโทรคมนาคม หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมาย และ การบริหารเลขหมายโทรคมนาคม ใส่ในอัตรา single rate เข้าไปในการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ” นายฐากร กล่าวว่า

Back to top button