UAC เสนอรฟฟ.ไบโอแก๊ส 2 แห่งร่วมโครงการภาครัฐ พร้อมแบ่งชุมชนถือหุ้น

UAC เสนอรฟฟ.ไบโอแก๊ส 2 แห่งร่วมโครงการภาครัฐ พร้อมแบ่งชุมชนถือหุ้น


นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า บริษัทเสนอโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (ไบโอแก๊ส) จำนวน 2 แห่ง กำลังการผลิตรวม 3 เมกะวัตต์ (MW) ในจ.ขอนแก่น เข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน โดยโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 60 แต่ยังไม่ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่เมื่อมีการปรับนโยบายอีกครั้งบริษัทก็จะผลักดันโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ด้วย ซึ่งยังคงต้องรอความชัดเจนจากทางกระทรวงพลังงานว่าจะพิจารณาโรงไฟฟ้าของบริษัทเข้าร่วมโครงการหรือไม่

ด้านนายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ ของ UAC กล่าวว่า โรงไฟฟ้าไบโอแก๊สทั้งสองแห่ง เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เมื่อปี 56 เริ่มก่อสร้างในปี 57 จากนั้นเมื่อโครงการถูกยกเลิกการก่อสร้างจึงชะลอและเสร็จในปี 60 ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทพยายามร้องเรียนไปยังหน่วยงานของภาครัฐ เนื่องจากโครงการก่อสร้างเสร็จแต่ไม่สามารถขายไฟฟ้าเข้าระบบได้ ซึ่งหากรัฐบาลชุดนี้เลือกโรงไฟฟ้าของบริษัทเป็นโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง บริษัทก็มีความพร้อมในการผลิตไฟฟ้าเพื่อขายเข้าระบบต่อไป

อย่างไรก็ตามตามนโยบายของรัฐบาลโรงไฟฟ้าชุมชน จะต้องมีชุมชนเข้าร่วมถือหุ้นด้วย ดังนั้น หากมีความชัดเจนจากภาครัฐว่าเลือกโรงไฟฟ้าของบริษัทเข้าร่วมโครงการ ก็ต้องพิจารณาถึงสัดส่วนที่ชุมชนจะเข้ามาร่วมถือหุ้นจากปัจจุบันที่บริษัทเป็นเจ้าของโครงการทั้ง 100% รวมทั้งราคารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ FiT ที่ควรอยู่ที่กว่า 5 บาท/หน่วย เพราะต้องมีการหักเงินบางส่วนเพื่อเป็นส่วนลดค่าไฟให้กับชุมชนด้วย ขณะเดียวกันบริษัทยังให้ความสนใจลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนในพื้นที่อื่นเพิ่มเติม โดยได้เตรียมความพร้อมในหลายพื้นที่

Back to top button