คลัง จ่อสรุป “ชิม ช้อป ใช้” เฟส 2 สัปดาห์นี้ หลังเฟสแรกคนใช้สิทธิคึกคัก!

คลัง จ่อสรุป "ชิม ช้อป ใช้" เฟส 2 สัปดาห์นี้ หลังเฟสแรกคนใช้สิทธิคึกคัก!


นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง กล่าวถึงมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” เฟส 2 ว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารืออยู่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ หลังมาตราการ “ชิม ช้อป ใช้” คึกคักเป็นอย่างมาก ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันทั่วประเทศ

นอกจากนี้มีการยืนยันว่า การใช้จ่ายเงินตามโครงการชิมช็อปใช้ ไม่ได้จำกัดอยู่ในห้างค้าปลีกใหญ่ๆ ตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหา ซึ่งกระทรวงการคลังมีตัวเลขชัดเจน และมีการประเมินติดตามตลอด ล่าสุดมีเพียง 19.78% ที่เป็นการใช้จ่ายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ส่วนที่เหลือใช้ในร้านค้าชุมชน ร้านโชห่วย ร้านธงฟ้า ร้านของชุมชนของชาวบ้านจำนวนมากที่เข้าร่วมโครงการนี้ และกระจายตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบหาร้านที่เข้าร่วมโครงการได้จากเว็บไซด์ www.ชิมช้อปใช้.com หรือเปิดแอพพลิเคชั่น Google Map

“จะมีการแสดงข้อความ “ร้านค้าชิมช้อปใช้” ขึ้นกำกับหลังชื่อร้านค้านั้นๆ ซึ่งหากประชาชนใช้จ่ายเงินกับร้านค้าตรงนี้ นอกจากท่านจะได้สินค้าตามต้องการแล้ว ยังเป็นการเสริมความเข้มแข็งในกับเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย” เลขานุการ รมว.คลังระบุ

สำหรับผู้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในวันแรก (23 ก.ย.) ซึ่งได้ทำการยืนยันและเปิดระบบแล้ว ให้รีบใช้จ่ายเงินบางส่วนครั้งแรกภายใน 14 วัน เพื่อป้องกันระบบตัดคืนเงิน ทั้งนี้ ข้อกำหนดหนึ่งของโครงการชิมช็อปใช้ คือการให้ประชาชนที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ต้องมีการเปิดใช้ครั้งแรกภายในระยะเวลา 14 วันเพื่อป้องกันระบบตัดคืนเงิน ซึ่งกลุ่มแรกที่จะครบกำหนดก็คือผู้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในวันแรก แต่ระบบไม่ได้กำหนดให้ใช้จ่ายให้หมดภายในครั้งเดียว จึงไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมดภายในครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนที่เหลือสามารถนำไปใช้ยังสถานที่อื่นๆ ภายในจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ได้จนถึงวันที่ 30 พ.ย.62

Back to top button