NOK ยันตรวจเข้ม “โบอิ้ง 737-800” พร้อมรายงานผล กพท. หลัง FAA เตือนเสี่ยงเจอรอยร้าว

NOK ยันตรวจเข้ม "โบอิ้ง 737-800" พร้อมรายงานผล กพท. หลัง FAA เตือนเสี่ยงเจอรอยร้าว


ฝ่ายบริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า บริษัทจะดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่บริษัทใช้งานอยู่อย่างสม่ำเสมอตามรอบกำหนด ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของทางโบอิ้ง รวมทั้งจะใช้แนวทางดังกล่าวกับเครื่องบินโบอิ้งที่อยู่ระหว่างเตรียมรับมอบทั้ง 8 ลำ หลังจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) มีคำเตือนถึงโอกาสที่จะเกิดความเสียหายในส่วนปีกของเครื่องบิน โดยจะรายงานผลการตรวจสอบต่อสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) ให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

“เครื่องบินของนกแอร์ทั้งหมดเป็น 737-800 ซึ่งอยู่ในคำแนะนำของ FAA ทั้งหมดและจะมีรอบการตรวจเป็นไปตามคำแนะนำทั้งหมด โดยการตรวจนี้ได้มีการรายงานผลและความคืบหน้าในการตรวจให้กับสำนักงานการบินพลเรือนให้ทราบเป็นระยะ”ฝ่ายบริหาร NOK  ระบุ

ทั้งนี้ภายหลังจากมี FAA ได้มีคำเตือนดังกล่าวออกมา ทางบริษัทได้รายงานสถานการณ์และแนวทางการดำเนินการเรื่องนี้ให้ทาง กพท.เรียบร้อยแล้ว โดยทาง กพท.มีคำสั่งให้บริษัทรายงานผลการตรวจทันทีที่ทราบ

สำหรับเครื่องบินในจำนวนทั้งหมด 14 ลำที่ใช้งานอยู่ มีเพียง 1 ลำที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบทันทีตามที่ FAA แนะนำ เนื่องจากเป็นเครื่องบินที่มีระยะการใช้งานเกิน 3 หมื่นเที่ยวบิน หรือเป็น HS-DBO ซึ่งบริษัทเริ่มทำการตรวจสอบตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ต.ค. 62) ซึ่งหากพบมีรอยแตกของเครื่องบินลำนี้ก็จะต้องจอดเพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายทันที

ส่วนเครื่องบินโบอิ้ง 2 ลำที่จะบริษัทรับมอบภายในปีนี้ เป็นรุ่นที่อยู่ในคำแนะนำการปฏิบัติของ FAA ซึ่มีรอบกำหนดในการตรวจเป็นไปตามคำแนะนำ และได้รับคำแนะนำจากโบอิ้งให้ทำการตรวจตามรอบกำหนดที่กำหนดมา โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงทางโบอิ้งก็จะช่วยหาชิ้นส่วนมาให้กับบริษัทเพื่อเปลี่ยนให้เป็นไปตามข้อกำหนด

Back to top button