ก.พลังงาน เปิด 7 โมเดลโรงไฟฟ้าชุมชน! ดัน Quick Win นำร่องเปิดทางชุมชนถือหุ้น 10%

ก.พลังงาน เปิด 7 โมเดลโรงไฟฟ้าชุมชน! ดัน Quick Win นำร่องเปิดทางชุมชนถือหุ้น 10%


กรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดโมเดลโรงไฟฟ้าชุมชน 7 รูปแบบ โดยเอกชนลงทุนก่อนทั้งหมดเมื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว ให้ชุมชนเข้ามาถือหุ้นบุริมสิทธิในสัดส่วน 10% และเป็นผู้จัดหาเชื้อเพลิงจำหน่ายให้กับโรงไฟฟ้าในราคาประกัน ขณะที่ชุมชนจะได้รับส่วนแบ่งรายได้อย่างน้อย 25 สตางค์/หน่วย จากการขายไฟฟ้าที่จะมีการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดโครงการโดยเร็ว จะมีโครงการนำร่องในรูปแบบโครงการ Quick Win สำหรับโรงไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้วหรือใกล้แล้วเสร็จ รวมถึงเป็นโครงการที่ภาครัฐเคยให้การสนับสนุนบางส่วนมาแล้ว แต่ติดขัดปัญหาการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ โดยโครงการ Quick Win เอกชนสามารถเสนอโครงการเข้ามาให้พิจารณาได้ก่อน แต่เงื่อนไขการลงทุนของชุมชนอาจจะถือหุ้นได้มากกว่า 10% และส่วนแบ่งรายได้เข้าชุมชนมากกว่า 25 สตางค์/หน่วย

สำหรับ 7 รูปแบบโรงไฟฟ้าชุมชน ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้าชุมชน ก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน) 2.โรงไฟฟ้าชุมชน ไฮบริดก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน)-พลังงานแสงอาทิตย์ 3.โรงไฟฟ้าชุมชนชีวมวล 4.โรงไฟฟ้าชุมชนไฮบริดชีวมวล-พลังงานแสงอาทิตย์ 5.โรงไฟฟ้าชุมชน ก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) 6.โรงไฟฟ้าชุมชน ไฮบริดก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย)-พลังงานแสงอาทิตย์ 7. โรงไฟฟ้าชุมชน พลังงานแสงอาทิตย์

อนึ่ง วันนี้กระทรวงพลังงานได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการพัฒนาโครงการ โรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อปรับปรุงรูปแบบที่ดำเนินการแล้วเสร็จให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

Back to top button