โบรกฯการันตี ZEN ผลงานไตรมาส 4 ฟื้นตัวเด่น รับมาตรการ “ชิมช้อปใช้”-ไฮซีซั่น

โบรกฯการันตี ZEN ผลงานไตรมาส 4 ฟื้นตัวเด่น รับมาตรการ “ชิมช้อปใช้”-ไฮซีซั่น


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน” ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN หลังราคาหุ้นวานนี้ (10 ต.ค.) ปรับตัวขึ้นแรงมาอยู่ที่ระดับ 15.10 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 4.14% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 29.90 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.54% โดยนักวิเคราะห์หลากหลายสำนักมองว่า ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4/62 มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น หลังมีการขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังได้รับอานิสงส์มาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” อีกทั้งยังแนะจับตามาตรการ “ชิม ช้อป ใช้ เฟส 2” ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีกับ ZEN ต่อเนื่องจากเฟสแรก

โดย นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น ZEN และประเมินราคาเป้าหมาย 19 บาท/หุ้น ดยคาดแนวโน้ม Earnings momentum เป็นขาขึ้น จากแผนการขยายสาขา ขณะเดียวกันประเมิน ZEN จะได้ประโยชน์จากความนิยมของธุรกิจส่งอาหารในปัจจุบันด้วย  

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น ZEN ประเมินราคาเป้าหมาย 19 บาท/หุ้น แม้ปัจจัยพื้นฐานของ ZEN ยังคงเดิม โดยปัจจัยลบที่ตลาดรับรู้อยู่แล้ว คือ แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 คาดยังไม่เด่นอะไร จาก SSSG ที่คาดลดลง 7% เมื่อเทียบจากปีก่อน ตามทิศทางอุตสาหกรรมร้านอาหารโดยรวมที่ติดลบเหมือนกัน โดยในเบื้องต้นประเมินกำไรไตรมาส 3/62 ไว้ 38 ล้านบาท ทรงตัวจากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน

อย่างไรก็ตามคาดว่ากำไรไตรมาส 4/62 จะกลับสู่ช่วงตื่นเต้นอีกครั้ง ทั้งเป็น High Season และเป็นช่วงเปิดสาขามากสุด (ครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 30 แห่ง, ไตรมาส 3/62 คาด 39 แห่ง และไตรมาส 4/62 คาด 50 แห่ง) รวมทั้งมีร้านแฟรนไชส์เปิดมากสุด (รับรู้รายได้ช่วงแรกสูง) นอกจากนี้มี Catalyst เพิ่มเติมจากมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้”

ทั้งนี้บริษัทเผยจำนวนสาขาที่เข้าร่วมมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” รวมทุกแบรนด์อยู่ที่ 64 แห่ง คิดเป็น 50% ของสาขาที่บริษัทเป็นเจ้าของเองทั้งหมด 129 แห่งและคิดเป็น 23% ของสาขาทั้งหมดรวมแฟรนไชส์ 275 แห่ง ถือว่ามีนัยฯและจับตานโยบายภาครัฐที่ข่าวล่าสุดอาจมีการขยายระยะเวลาเพิ่มเติม หรืออาจเพิ่มโควต้าจากปัจจุบัน 10 ล้านคน ซึ่งมีผลตอบรับดีเกินคาด

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มองเป็นมุมบวกเล็กน้อยหากมีการขยาย “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 เนื่องจากจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศให้เพิ่มขึ้นได้ โดยเงื่อนไขในเฟส 2 ดูมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทั้งในเรื่องของจำนวนคนที่จะให้เพิ่มขึ้น และสามารถใช้ได้ทุกจังหวัดที่ไม่ใช่ภูมิลำเนา

อย่างไรก็ดี หากจำนวนร้านค้าที่เพิ่มขึ้นไม่มีการกระจายตัวอย่างทั่วถึง อาจจะส่งผลประโยชน์ได้แต่ไม่มากนัก ขณะที่ยังไม่เห็นมูลค่างบประมาณจากเฟส 2 ทั้งหมดว่าจะเป็นเท่าไร จึงประเมินผลประโยชน์เบื้องต้นไม่ได้ แต่คาดว่าจะเห็นเป็น sentiment เชิงบวกต่อราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ อย่างเช่น ZEN แนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมาย 15.80 บาท/หุ้น

Back to top button