GLOBAL น้ำท่วมกำไร..!?

เห็นบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO งบไตรมาส 3/62 ออกมาดี...พาให้ราคาหุ้นวิ่งกระจาย ทำให้หวนนึกไปถึงหุ้นวัสดุก่อสร้างอีกหนึ่งตัวที่เคียงคู่กันมาตลอด นั่นคือบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL


สำนักข่าวรัชดา

เห็นบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO งบไตรมาส 3/62 ออกมาดี…พาให้ราคาหุ้นวิ่งกระจาย ทำให้หวนนึกไปถึงหุ้นวัสดุก่อสร้างอีกหนึ่งตัวที่เคียงคู่กันมาตลอด นั่นคือบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL

ก่อนหน้านี้ ทั้ง HMPRO และ GLOBAL ถูกเก็งกันว่า จะได้ประโยชน์จากน้ำท่วม..นั่นหมายถึงงบไตรมาส 3/62 ต้องออกมาสวย..!

ซึ่งในส่วนของ HMPRO นั้น ถือว่าไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง ฟาดกำไรสุทธิไป 1,482 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.52% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

แต่ฟาก GLOBAL กลับน่าเป็นห่วง..หลังถูกประเมินว่า งบไตรมาส 3/62 จะไม่สดใสอย่างที่คิดไว้

โดยคาดมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 442 ล้านบาท ทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 15% จากไตรมาสก่อน ส่วนกำไรสุทธิงวด 9 เดือนปี 62 จะอยู่ที่ 1,504 ล้านบาท ลดลง 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทำให้แทนที่น้ำลด…กำไรผุด อาจกลายเป็นน้ำท่วมกำไรซะงั้น..!

สาเหตุหลักมาจากมีน้ำท่วมหลายจังหวัดในภาคอีสาน ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของ GLOBAL ทำให้กำลังซื้อหายไป กระทบต่อยอดขาย โดยคาดว่ารายได้รวมจะลดลง 10.1% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นก็ไม่ดีนัก เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 19.6% ในไตรมาส 2/62 มาอยู่ที่ 20.3% ในไตรมาส 3/62 แต่ลดลงจาก 20.6% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการเปลี่ยนของ Product Mix บวกกับค่าใช้จ่ายยังสูงทั้งจากค่าใช้จ่ายเปิดสาขาใหม่ และค่าใช้จ่ายพนักงาน

ดูแนวโน้มแล้วน่าห่วงจริง ๆ

ส่วนจะเป็นจริงตามที่คาดการณ์ หรือจะหักปากกาเซียน…เร็ว ๆ นี้คงได้รู้กัน..!

แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะคาดกันว่า ในไตรมาส 4/62 กำไรสุทธิจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากจะได้ประโยชน์จากการกลับมาซ่อมแซมบ้านเรือน

เมื่อดูทั้งปี คาด GLOBAL จะทำกำไรสุทธิได้เพียง 1,955 ล้านบาท ลดลง 2.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ต้องยอมรับว่า ปี 62 อาจไม่ใช่ปีที่ดีนักสำหรับ GLOBAL..!

ส่วนใครที่มีหุ้น GLOBAL ติดอยู่ในพอร์ตอาจต้องอดใจรออีกสักหน่อย

เพราะว่ากันว่า ปีหน้าฟ้าใหม่ GLOBAL จะกลับมาเติบโตดีอีกครั้ง…

โดยปี 63 คาดมีกำไรสุทธิ 2,193 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการรับรู้สาขาใหม่ที่เปิดในปีนี้เต็มปี แนวโน้มสาขาที่กัมพูชายังดีต่อเนื่อง และคาดว่าการเติบโตของสาขาเดิมจะเพิ่มขึ้น 3-4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ก็คงทำให้นักลงทุนกลับมามีความหวังอีกครั้ง…

แต่อย่าเพิ่งชะล่าใจไป เพราะหากไม่เป็นอย่างที่คิด

งานนี้ตัวใครตัวมันละกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button