MACO ดึง PLANB ซื้อหุ้นเพิ่มทุน PP กว่าพันล้านหุ้น หาเงินเข้าลงทุน “ฮัลโล บางกอก”

MACO ดึง PLANB ซื้อหุ้นเพิ่มทุน PP กว่าพันล้านหุ้น หาเงินเข้าเทกฯ “ฮัลโล บางกอก”


บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) อนุมัติการเข้าลงทุนในบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO โดยการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ MACO จำนวน 1,080 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 19.96% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ MACO (ภายหลังการเพิ่มทุน) ในราคาหุ้นละ 1.4381 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1,553,148,000 บาท ขณะที่ PLANB และ MACO มีบริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายเดียวกัน โดย VGI ถือหุ้นใน MACO 33.17% และ ถือหุ้นใน PLANB 18.8%

โดยปัจจุบัน บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่กับ MACO (สัญญาจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน) โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงและสามารถลงนามในสัญญาจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของ MACO ได้ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2562 และเงื่อนไขบังคับก่อนต่าง ๆ ภายใต้สัญญาจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของ MACO คาดว่าจะสำเร็จลุล่วงภายในเดือนธันวาคม 2562 และบริษัทสามารถซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ MACO ได้สำเร็จภายในเดือนธันวาคม 2562 โดยบริษัทจะใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานในการเข้าลงทุนครั้งนี้

นอกจากนี้จะเข้าสัญญาบริหารจัดการเพื่อบริหารสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยทั้งหมดของกลุ่ม MACO ในประเทศไทย ของกลุ่ม MACO เนื่องจาก MACO ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจของกลุ่ม MACO ในประเทศไทย โดยกลุ่ม MACO จะไม่ประกอบธุรกิจให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยในประเทศไทยอีกต่อไป โดยจะเป็นเพียงเจ้าของสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (Out-of-home media) เท่านั้น (Asset Owners)

โดยปัจจุบัน บริษัทยังอยู่ในระหว่างการเจรจาสัญญาบริหารจัดการกับ MACO เช่นกัน โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงและสามารถลงนามในสัญญาบริหารจัดการกับ MACO ได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2562

ด้าน บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) อนุมัติออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,080,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท ให้แก่ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ในราคาเสนอขายหุ้นละ 1.4381 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,553,148,000 บาท ซึ่งภายหลังการออกหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ จะทำให้บริษัทมีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 678,752,372.80 บาท จากเดิมที่ 570,752,372.80 บาท

นอกจากนี้ยังอนุมัติการเข้าทำสัญญาบริหารจัดการเพื่อบริหารสื่อโฆษณา (Right to Sell Advertising Media Agreement) เพื่อให้สิทธิแก่ PLANB ในการบริหารจัดการสื่อโฆษณาบริหารจัดการสื่อโฆษณาภายในประเทศไทยของบริษัท และ/หรือบริษัทย่อยของบริษัท (สัญญาบริหารจัดการเพื่อบริหารสื่อโฆษณา) โดยมีมูลค่าสัญญาคิดเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 3,500,000,000 บาท

อีกทั้ง คณะกรรมการ ยังอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท ฮัลโล บางกอก แอลอีดี จำกัด (Hello LED) จากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งได้แก่ บริษัท วิน ฮาร์เวส อินเตอร์แนชชั่นแนล ลิมิเต็ด (ผู้ขาย) และ/หรือบุคคลที่ผู้ขายจะได้กำหนด ในสัดส่วน 50% คิดเป็นมูลค่ารวม 1,950,000,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ธันวาคม 2562

ทั้งนี้ Hello LED ประกอบธุรกิจให้บริการโครงสร้างสื่อโฆษณาบิลบอร์ด (Static Billboard) และสื่อโฆษณาประเภทดิจิตัล (Digital LED) มากกว่า 200 ป้าย/หน้าจอ โดยดำเนินการขายสื่อโฆษณาดังกล่าวด้วยตนเองและผ่านตัวแทนการขาย และมีฐานลูกค้าหลากหลายประเภทและรูปแบบ โดยแหล่งเงินลงทุนใน Hello LED ครั้งนี้จะมาเงินเพิ่มทุนที่เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ PLANB หากจำนวนเงินดังกล่าวไม่เพียงพอ บริษัทจะพิจารณาใช้วงเงินกู้ระยะสั้นที่บริษัทมีอยู่กับสถาบันการเงินจำนวน 396.85 ล้านบาท ึ่งมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่างร้อยละ 2.40-3.00% ต่อปีเพิ่มเติม

โดยภายหลังจากการเข้าทำธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้น Hello LED และธุรกรรมการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ PLANB เสร็จสมบูรณ์ บริษัทจะปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจจากการเป็นผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) เป็นเพียงเจ้าของสื่อโฆษณาในประเทศไทยและให้บริการก่อสร้าง จัดหา ติดตั้งและซ่อมบำรุงสื่อโฆษณาดังกล่าวเท่านั้น และจะมุ่งเน้นการพัฒนาและขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) ของบริษัทในต่างประเทศแทน ทั้งนี้ MACO กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2562 ในวันที่ 17 ธันวาคม 2562 เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว

โครงสร้างการถือหุ้นของ Hello LED ภายหลังจากเข้าทำรายการ

 

Back to top button