GUNKUL ลงนาม “มูราตะ อิเล็กทรอนิกส์“ ลุยก่อสร้าง “โซลาร์รูฟ” 3.99 MW พร้อมขายไฟยาว 15 ปี

GUNKUL ลงนาม “มูราตะ อิเล็กทรอนิกส์“ ลุยก่อสร้าง “โซลาร์รูฟ” 3.99 MW พร้อมขายไฟยาว 15 ปี


นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า บริษัทลงนามในสัญญาโครงการก่อสร้างระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) กับ บริษัท มูราตะ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3.99 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน

โดยโครงการนี้ใช้ระยะเวลาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ 240 วัน และโครงการนี้ GUNKUL จะเป็นผู้ขายไฟฟ้าให้กับมูราตะ ตลอดระยะเวลา 15 ปี

สำหรับบริษัท มูราตะ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์คุณภาพสูง ซึ่งอยู่ในเครือ บริษัท มูราตะ แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศญี่ปุ่น โดยเครือบริษัทมีการดำเนินนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก CO2

อีกทั้งยังมีการดำเนินนโยบายด้านการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ จึงเป็นที่มาของการติดตั้งระบบ Solar Rooftop ซึ่งในปีที่ผ่านมา GUNKUL ได้ดำเนินการติดตั้งระบบ solar rooftop  เฟสแรก ขนาดกำลังการผลิต 462 KWp บนหลังคาอาคารจอดรถ 5 ชั้นและได้ทำการเปิดการใช้งานไปแล้วเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม จากโครงการนำร่องดังกล่าว ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจจึงได้การดำเนินโครงการเฟส 2 ขึ้น มีกำลังผลิตติดตั้งรวมทั้ง 2 เฟสประมาณ 4.5 MWp

“โครงการนี้จะช่วยให้บริษัทมูราตะลดต้นทุนในการผลิตได้เป็นจำนวนมาก และเป็นการส่งเสริมการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่หลังคาที่ยังมิได้ดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าน่าจะมีแผนในการติดตั้ง Solar Rooftop เฟส 3 ต่อไปในอนาคต” นางสาวโศภชา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง  โดยมีแผนเข้าประมูลโครงการต่าง ๆ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คิดเป็นมูลค่างานไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งหากได้งานก็จะช่วยสนับสนุนให้งานในมือ  (Backlog) มีปริมาณเพิ่มขึ้น และส่งผลให้การดำเนินงานในปีนี้เติบโตได้อย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

Back to top button