สังคมข่าวหุ้น

*กนง.กดดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*กนง.กดดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

*ตลาดหุ้นไทยกระทบเล็กน้อย หลังผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จากระดับ 1.50% เป็น 1.25% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลายกลุ่มได้ประโยชน์ ทั้งไฟแนนซ์และอสังหาฯ ส่วนแบงก์รับผลกระทบไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก ขณะที่วันนี้ต้องจับตา MSCI ประกาศรายชื่อหุ้นเข้าคำนวณใหม่ และปรับน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทย แนวรับ 1,610 จุด แนวต้าน 1,630 จุด

*กูรูมองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยของธปท.ครั้งนี้ จะกระทบต่อหุ้นแบงก์เพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะหุ้นแบงก์ใหญ่ ทั้ง SCB ของเสี่ยอาทิตย์ BBL ของเสี่ยโทนี่ KTB ของเสี่ยผยง รวมทั้ง BAY คาดว่ากำไรปีหน้าจะหายไปแค่ 4% เท่านั้น ในขณะที่แบงก์ขนาดเล็ก กำไรจะหายไปแค่ 1%

*MTC ของเฮียชูชาติ ทำกำไรนิวไฮ แต่ก็ยังต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ช่วงแรกราคาก็ร่วง แต่พอได้น้ำเลี้ยงดี หลังแบงก์ชาติกดดอกเบี้ยนโยบายลงมาเหลือ 1.25% ราคาก็เริ่มดีดกลับขึ้นมาเลย ทำนองเดียวกับ SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา ที่ขานรับข่าวดังกล่าว

*KBANK ของเสี่ยปั้น เด้งแรงต่อเนื่องมา 3 วัน ส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากแรงซื้อกลับของนักลงทุนที่ทำชอร์ตเซลล์ไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งราคาหุ้นที่ลงมาแตะจุดต่ำสุดในรอบหลายปี ทำให้กองทุนเข้ามาซื้อเก็บเข้าพอร์ต

*IRPC ของนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไออาร์พีซี เด้งแรง หลังแนวโน้มธุรกิจโรงกลั่น Q4 ดีขึ้น แม้ผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 จะออกมาไม่ค่อยดีนักก็ตาม ราคาเป้าหมาย 4.70 บาท

*DIF ของเฮียศุภชัย น่าลงทุน ราคาพื้นฐาน 19.40 บาท กองทุนมีความมั่นคงมากขึ้นหลังซื้อสินทรัพย์รอบใหม่ โดยสินทรัพย์กระจายตัวในเชิงพื้นที่มากขึ้น, มีสิทธิบริหารเฉลี่ยเหลือยาว 19 ปี, ผู้เช่าหลักของกองทุนคือ กลุ่ม TRUE เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจสื่อสารและโทรคมนาคมของไทย

*กลุ่มโรงไฟฟ้าร่วงหนัก หลังน้องแมงเม่าไปเล่นกลุ่มแบงก์แทน โดยโยกออกจากหุ้น GPSC ของชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ GULF ของสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รวมทั้ง BGRIM และ RATCH ของกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ หลังราคาค่อนข้างสูงแล้ว แต่อย่างไรก็ตามรอให้ปรับฐานระยะหนึ่งค่อยกลับเข้ามาลงทุนใหม่ เนื่องจากกลุ่มนี้มีศักยภาพในการเติบโตสูง

*TTCL ของฮิโรโนบุ อิริยา ประธานกรรมการบริษัท กลับมาทำกำไรจากธุรกิจก่อสร้างได้แล้ว ปัจจุบันแบ็กล็อกที่ 1 หมื่นล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 2564 และยังมีลุ้นงานประมูลใหม่มูลค่า 400 ล้านเหรียญฯ ภายในสิ้นปีนี้ และกำไรพิเศษที่มีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคต จากการขายเงินลงทุนในโรงไฟฟ้า SOLAR FARM อ่างทอง และการลงทุนโรงไฟฟ้า AHLONE2 ช่วยเพิ่มกำไรให้กับ TTCL ตั้งแต่ปี 2566 อีกไม่ต่ำกว่าปีละ 300 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นผ่านการปรับฐาน สะท้อนปัจจัยลบไปค่อนข้างมาก อัพไซด์มีสูง ราคาเป้าหมาย 10 บาท

*PTT ยังน่าลงทุน ด้วยความเป็นเจ้าใหญ่ในวงการนี้ ราคาเป้าหมาย 53 บาท ขณะที่ P/E แค่ 10 เท่า เงินปันผลประมาณ 5% ส่วนราคาที่ปรับลงมาแถว 45 บาท ถือเป็นจังหวะทยอยสะสม หากการเจราการค้าทรัมป์กับจีนสำเร็จ ราคาน้ำมันกลับมาพุ่ง งานนี้ 50 บาทก็เอาไม่อยู่ ดร.ยุ้ย เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ปลื้มกับรางวัลจากสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือไอโอดี มอบให้ โดยเสนาฯ ติดอันดับอยู่ในกลุ่มจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้คะแนนระดับดี-ดีเลิศ ด้านธรรมาภิบาล ความโปร่งใสในการบริหารจัดการที่ดี

Back to top button