GPSC เนื้อหอม! นักลงทุนแห่จองหุ้นกู้ 6 ชุดวงเงิน 3.5 หมื่นลบ.สูงลิ่ว 3.6 เท่า

GPSC เนื้อหอม! นักลงทุนแห่จองหุ้นกู้ 6 ชุดวงเงิน 3.5 หมื่นลบ.สูงลิ่ว 3.6 เท่า


นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้นกู้ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีหลักประกันให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ หลังจากได้เปิดทำคำเสนอซื้อหุ้นกู้ (Book Building) เมื่อวันที่ 1 พ.ย.62 มีความต้องการจากนักลงทุนสูงถึง 3.6 เท่าของมูลค่าที่เสนอขาย

ประกอบด้วย นักลงทุนประเภทกองทุนภายใต้การบริหารของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) บริษัทประกันชีวิต ธนาคารพาณิชย์ กองทุนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล กลุ่มสหกรณ์ และนักลงทุนประเภทอื่นๆ

โดยผลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทหลังการควบรวมกิจการบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ซึ่งเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์การลงทุน และช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในพอร์ตโรงไฟฟ้าที่มีกระแสเงินสดที่คาดการณ์ได้จากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับลูกค้า

ทั้งนี้ หุ้นกู้ GPSC ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ AA- จาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สะท้อนถึงสถานะบริษัทที่เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ รวมถึงการมีกระแสเงินสดที่คาดการณ์ได้จากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว และมีนโยบายทางการเงินที่แข็งแกร่ง

สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ประกอบด้วยหุ้นกู้จำนวน 6 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี จำนวน 2,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 1.97% ต่อปี, หุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี จำนวน 5,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.24% ต่อปี, หุ้นกู้ชุดที่ 3 อายุ 7 ปี มูลค่า 6,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.52%  ต่อปี, หุ้นกู้ชุดที่ 4 อายุ 10  ปี จำนวน 8,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.86%  ต่อปี, หุ้นกู้ชุดที่ 5 อายุ 12 ปี จำนวน 7,500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.15% ต่อปี และ หุ้นกู้ชุดที่ 6 อายุ 15 ปี จำนวน 6,500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.25% ต่อปี

ด้านนางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและบัญชีองค์กร ของ GPSC กล่าวว่า เพื่อให้นักลงทุนมีความเข้าใจในธุรกิจที่มีความมั่นคงของ GPSC บริษัทได้ทำงานอย่างใกล้ชิดพร้อมกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้จนประสบความสำเร็จ และได้รับผลตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยนักลงทุนได้แจ้งความต้องการในการลงทุนหุ้นกู้สูงถึง 3.6 เท่า มูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท

นอกจากนี้การเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท ยังเป็นจังหวะที่เหมาะสมจากภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย อัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้หุ้นกู้ของบริษัทได้รับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เป็นโอกาสในการสร้างความสมดุลในเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, บล.ภัทร และธนาคารแสตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ร่วมเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

Back to top button