AOT ปัดข่าวลือตัดแปะ-ก่อสร้าง Terminal2 นอกแผนแม่บท ยันดำเนินการอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน

AOT ปัดข่าวลือตัดแปะ-ก่อสร้าง Terminal2 นอกแผนแม่บท ยันดำเนินการอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ออกแถลงการณ์ชี้แจงโครงการก่อสร้างอาคารเทอร์มินัล 2 ว่า ตามที่คณะกรรมการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2562 จะจัดงานเสวนาเรื่อง “เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ “หายนะ” สุวรรณภูมิ?” ในวันที่ 14 พ.ย.62 และมีการเสนอข่าวว่า AOT มิได้พัฒนาสนามบินตามแผนแม่บทหลักเดิม และวางแผนที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 เป็นอาคารแปะอยู่ในตำแหน่งนอกแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมินั้น

โดย AOT ขอชี้แจงว่า โครงการก่อสร้างอาคารดังกล่าว มิได้เป็นการตัดแปะหรืออยู่นอกแผนแม่บทตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด แต่อาคารดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ระบุว่าเป็นพื้นที่สำหรับทำการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารได้ (Area reserved for optional terminal) รวมถึงการออกแบบการพัฒนาสนามบินของ ทอท.นั้น ทอท.ได้ใช้บุคลากรสถาปนิกและวิศวกรที่มีความรู้ความสามารถ ผ่านการศึกษาและอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน เช่น Airport Master Planning, Airport Terminal Planning and Design, Airport Engineering และ Airport Development and Infrastructure Design จากสถาบันที่เกี่ยวข้องทางด้านการบินโดยตรง ทั้ง ICAO, สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA), สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (ACI), Singapore Aviation Academy (SAA) เป็นต้น

อีกทั้ง ที่สำคัญ AOT ได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยน รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานผู้เกี่ยวข้อง เช่น สายการบิน ผู้ประกอบการและผู้ให้บริการ โดยมีคณะกรรมการที่ปรึกษาท่าอากาศยาน (ACC) ซึ่งประกอบด้วย IATA, คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (AOC) และ Board of Airline Representatives Business Association (BAR) ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ทั้งในเรื่องการวางแผน การออกแบบและการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพ รองรับบริบทการบินในปัจจุบัน สอดคล้องกับการใช้งานและความต้องการ การให้บริการ รวมทั้งมีแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น โดยมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มระดับความพึงพอใจ สร้างประสบการณ์และความประทับใจให้แก่ผู้โดยสาร อันจะนำมาเพื่อประโยชน์ของประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ

นอกจากนี้  ยังได้มีการประชุม วางแผน ศึกษาข้อมูล และหารือร่วมกับหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบคมนาคมขนส่งโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ เช่น สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กระทรวงคมนาคม เป็นต้น เพื่อตรวจสอบการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งโดยรอบสนามบิน และเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย อีกทั้งการดำเนินงานของ ทอท. ได้มีการกำกับมาตรฐานสนามบิน จากหน่วยงานสากลของโลก ทั้ง IATA และ ICAO

อนึ่ง งานพัฒนาสนามบินเป็นงานออกแบบวางผัง การใช้ประโยชน์ที่ดินที่มีอยู่ให้ได้ประโยชน์สูงสุดโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ รอบด้าน เป็นวิชาชีพที่ต้องทำภายใต้กฎระเบียบและมาตรฐาน ที่มีหน่วยงานสากลและหน่วยงานภาครัฐกำกับ โดย ทอท. พร้อมชี้แจงและให้ข้อมูลทางวิชาการต่อหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และสภาสถาปนิก

“ทั้งนี้ หากมีการให้ข่าวหรือดำเนินการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของ ทอท. ทอท.ขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป” แถลงการณ์ AOT ระบุ

Back to top button