AMATAV ขายหุ้น 2 บริษัทย่อยมูลค่า 2.16 พันลบ. คาดแล้วเสร็จปี 63

AMATAV ขายหุ้น 2 บริษัทย่อย แห่งละ 49% รวมมูลค่า 2.16 พันลบ. คาดแล้วเสร็จภายในปี 63


บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 11 พ.ย. และที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) อนุมัติให้ Amata City Long Thanh Joint Stock Company (ACLT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จำหน่ายหุ้นสามัญของ Amata Service City Long Thanh 1 Company Limited (ASCLT 1) และ Amata Service City Long Thanh 2 Company Limited (ASCLT 2) ในสัดส่วน 49% ให้แก่ Nova Rivergate Company Limited และ Nha Rong Investment & Commercial Joint Stock Company ตามลำดับ ซึ่งคาดว่าการจำหน่ายหุ้นดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี 2563

โดยมีราคาซื้อขาย 36.86 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 34.46 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่า 1,114.84 ล้านบาท และ 1,042.15 ล้านบาท สำหรับ ASCLT 1 และ ASCLT 2 ตามลำดับ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 71.32 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่า 2,156.98 ล้านบาท ทั้งนี้ ACLT จะยังถือหุ้นในสัดส่วน 51% ใน ASCLT 1 และ ASCLT 2 และ ASCLT 1 และ ASCLT 2 ยังคงสภาพเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

สำหรับ ASCLT 1 และ ASCLT 2 เป็นผู้พัฒนาโครงการเมือง เช่น พาณิชยกรรมที่อยู่อาศัย และบริการต่าง ๆ ภายใต้ใบอนุญาตการลงทุน โครงการ Service Township 1 และ โครงการ Service Township 2

ทั้งนี้ ผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการขายหุ้นทั้ง 2 บริษัทนั้น บริษัทสามารถจำหน่ายในราคาสูงกว่ามูลค่าเงินลงทุนที่ ACLT ได้ลงทุนไป และ ACLT จะนำเงินที่ได้รับไปใช้ประโยชน์สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท หรือการดำเนินการอื่นใดตามความเหมาะสม นอกจากนี้ ASCLT 1 และ ASCLT 2 มีผู้ร่วมทุนที่มีประสบการณ์ในด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนาม โดยบริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และการดำเนินงานอื่นใดตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ AMATA มีมติอนุมัติให้ Yangon Amata Smart & Eco City Co.,Ltd  (YASEC) ดำเนินการเพิ่มทุนให้ครบ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามที่คณะกรรมการของบริษัทเคยมีมติอนุมัติไว้ และอนุมัติให้ดำเนินการเพิ่มทุนอีก 500,000 หุ้น หุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐ แล้วจัดสรรให้ Department of Urban and Housing and Development, Union Ministry of Construction, Republic of the Union of Myanmar (DUHD) โดยถือว่าเป็นการชำระทุนแบบอื่น (equity in kind) เพื่อตอบแทนการเช่าที่ดินระยะยาว

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมติคณะกรรมการบริษัทของ AMATA เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบให้บริษัทลงทุนในโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอมตะย่างกุ้ง (Yangon Amata Smart & Eco City) สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  และต่อมาวันที่ 22 ส.ค. บริษัทได้ลงนามในสัญญา Framework Agreement กับ DUHD เพื่อร่วมกันดำเนินการในโครงการดังกล่าว โดย DUHD จะเข้าถือหุ้นอัตราไม่เกิน 20% ของ YASEC

ขณะที่เมื่อวันที่ 21 ต.ค.62 YASEC ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก Myanmar Investment Commission เพื่อดำเนินโครงการระยะที่ 1 เป็นพื้นที่ทั้งหมด 2,000 เอเคอร์แล้ว บริษัทจึงจะดำเนินการเพิ่มทุนใน YASEC ให้ครบตามกรอบต่อไป

Back to top button