ธนาคารระดับโลก “UBS AG” เปิด 10 คำแนะนำรับมือเศรษฐกิจชะลอตัว

ธนาคารระดับโลก "UBS AG" เปิด 10 คำแนะนำรับมือเศรษฐกิจชะลอตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคาร UBS AG ผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลก เปิดเผยถึงมุมมองการคาดการณ์ และข้อแนะนำต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของปี 2563 โดยระบุเป็นประเด็นหลักๆ ทั้งหมด 10 ข้อ ประกอบด้วย

  1. UBS มองว่าในปี 2563 เศรษฐกิจโดยรวมจะไม่เติบโต ซึ่งคาดว่าจะเกี่ยวเนื่องกับปัจจัยทางการเมืองโลกที่มีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น
  2. ตั้งแต่การเมืองสหรัฐฯ รวมถึงการเจรจาทางการค้า และนโยบายเศรษฐกิจต่างมีความผันผวนและไม่แน่นอน UBS แนะนำนักลงทุนให้เลือกลงทุนในสิ่งที่จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวในข้อแรก
  3. ควรกระจายความเสี่ยงก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี พลังงาน การเงิน และสุขภาพ เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการที่เข้มงวด
  4. สำหรับประเทศที่มีนโยบายเศรษฐกิจที่จำกัดการนำเข้าจากประเทศอื่น บริษัทที่ทำธุรกิจในประเทศและการใช้จ่ายในประเทศจะฟื้นตัว และมีความยืดหยุ่นได้ดีกว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ
  5. ในสถานการณ์เช่นนี้ หุ้นที่มีปันผลและมีคุณภาพที่ดี รวมถึง ESG = สิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และธรรมาภิบาลหรือบรรษัทภิบาล (Governance) จะดำเนินการไปได้ด้วยดี
  6. ผลตอบแทนของพันธบัตรที่มีความปลอดภัยระดับสูง มีผลตอบแทนที่ต่ำ ขณะที่ผู้ออกพันธบัตรบางรายที่ให้ผลตอบแทนสูงจะมีความเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ UBS แนะนำให้ลงทุนในพันธบัตรของประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่มีหนี้ภาครัฐ แต่มีค่าเงินที่แข็งกว่าดอลลาร์สหรัฐฯ
  7. UBS คาดว่าค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนลง ในทางกลับกันสกุลเงินที่มีความปลอดภัยและให้ผลตอบแทนสูงจะได้รับผลบวกจากการอ่อนตัวลงของค่าเงินดอลลาร์
  8. UBS มองว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มสูงขึ้น และน่าจะเป็นวัฏจักรขาขึ้นรอบใหม่ของราคาทองคำ
  9. UBS แนะนำตลาดที่มีความเสี่ยงน้อย (Low Beta) เช่น ตลาดที่ซื้อขายหลักทรัพย์แก่สถาบันโดยตรงที่ไม่ต้องอาศัยปัจจัยหรือขึ้นกับเศรษฐกิจมหภาค

และ 10. ผู้ที่ครอบครองบ้านเพิ่มขึ้นในหลายๆ เมืองจะมีความเสี่ยง จึงแนะนำให้นักลงทุนมองหากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่จะเข้ากับเทรนด์ธุรกิจในระยะยาวอย่าง e-commerce หรืออสังหาฯที่เปิดให้เช่าได้

 

 

 

Back to top button