สังคมข่าวหุ้น

*ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดร่วงลงต่ำกว่า 1,600 จุด แต่เข้าใจว่านักลงทุนจะชินแล้วล่ะ หรืออาจไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเซนติเมนต์เชิงลบอะไรมาก เพราะก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ดัชนีก็หลุดระดับนี้ แล้วก็ดีดกลับขึ้นมาใหม่ จึงไม่ค่อยมีอะไรน่าห่วง


คาเฟอีน

*ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดร่วงลงต่ำกว่า 1,600 จุด แต่เข้าใจว่านักลงทุนจะชินแล้วล่ะ หรืออาจไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเซนติเมนต์เชิงลบอะไรมาก เพราะก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ดัชนีก็หลุดระดับนี้ แล้วก็ดีดกลับขึ้นมาใหม่ จึงไม่ค่อยมีอะไรน่าห่วง

*ยิ่งมาดูการซื้อขายของนักลงทุนแต่ละกลุ่ม จะพบว่า ต่างชาติเมื่อวานนี้ขายอยู่ฝ่ายเดียวเลยกว่า 1,716 ล้านบาท นอกนั้นซื้อหมดทั้งพี่กอง (กองทุน) โบรกฯ และรายย่อย ส่วนแนวโน้มวันนี้ ต้องยอมรับว่าสัญญาณทางเทคนิคไม่ดี มีโอกาสที่ดัชนีจะปรับลงได้อีก แนวรับ 1,695-1,690 ส่วนแนวต้านก็ 1,600 นั่นแหละ

*หุ้นกลุ่มธนาคารนำโดยแบงก์ใหญ่ KBANK BBL และ SCB ราคากำลังดีดกลับต่อเนื่อง หลังก่อนหน้านี้ร่วงลงมา และถูกมองว่าราคาถูกแล้วล่ะ หรือต่ำกว่าพื้นฐานเกินไป ทำให้กองทุนเริ่มเข้ามาเก็บก่อน แล้วมีรายย่อยตามมาสมทบ แต่ระหว่างทางอาจจะมีแรงขายทำกำไรออกมาบ้าง ก็ต้องดูสัญญาณทางเทคนิคกันให้ดี ๆ ว่าราคาขึ้นมากี่วันแล้ว และช่วงไหนน่าจะถูกขายทำกำไร เช่น BBL ที่ราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดบวก 6 วันติดต่อกัน และมีการขายทำกำไรออกมา 2 วัน ก่อนที่วานนี้จะมีการซื้อกลับและมาปิดบวกได้อีก

*แบงก์ทีเอ็มบี TMB ยืนยันแล้วว่า กระบวนการซื้อขาย รับโอนหุ้นกับกลุ่มธนชาต จะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 3 ธ.ค.นี้แน่นอน และบอร์ดของแบงก์แห่งใหม่จะมีการตั้งในช่วงต้นปี 2563 แต่เรื่องการควบรวมแบงก์ให้เป็นหนึ่งเดียวจะเสร็จบริบูรณ์ ก็อาจจะใช้เวลาอีกซักหน่อย หรือ 18-24 เดือนนับจากนี้เป็นต้นไป และมั่นใจว่าผลประกอบการหลังการควบรวมจะโดดเด่นกว่าเดิม

*วันนี้ (29 พ.ย.) บมจ.เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์ ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ STC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง เสนอขาย IPO หุ้นละ 1 บาท ส่วนการกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น หรือพี/อี เท่ากับ 20.41 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561  ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2562 ส่วนผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปี 2562 รายได้รวม 303.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.12% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 17.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 221.51% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีอัตรากำไรขั้นต้น 31.78% และอัตรากำไรสุทธิ 5.91%

*ย้ำมาจาก ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ถึงโครงการสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ “ล้านละ 10 บาท” ให้ผ่อนชำระงวดละ 10 บาท/เดือนต่อยอดเงินกู้ 1 ล้านบาท ในปีแรกนั้นทำตามหลักเกณฑ์การควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธปท. และแบงก์ฯ ได้ประเมินความสามารถในการผ่อนชำระหลังอัตราดอกเบี้ยลอยตัว จึงทำให้ไม่กังวลว่าจะเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ตามมา และธนาคารออมสินตั้งเป้าสำหรับการปล่อยสินเชื่อบ้านในโครงการดังกล่าวไว้ที่ 25,000 ล้านบาท ภายใน 1 เดือน

Back to top button