“คลัง-KTB” เตรียมคืนสิทธิ์ “ชิมช้อปใช้” ให้ผู้ถูกตัดสิทธิ์ โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

"คลัง-KTB" เตรียมคืนสิทธิ์ "ชิมช้อปใช้" ให้ผู้ถูกตัดสิทธิ์ 1.1 ล้านคน ใช้ G-Wallet 2 โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่


นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย(KTB) ได้ร่วมกันคืนสิทธิ์ให้กับผู้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ เฟส 1 และ 2 แต่ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากไม่สามารถเริ่มใช้ภายใน 14 วันในจังหวัดที่มิใช่ภูมิลำเนาของตนเองได้  ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1.1 ล้านคน

ดังนั้น เมื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 62 เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขที่ให้สามารถใช้จ่ายผ่าน G-Wallet 2 ได้ทุกจังหวัด  จึงจะมีการคืนสิทธิให้แก่ผู้ถูกตัดสิทธิ์ในกรณีดังกล่าว สำหรับการใช้จ่ายผ่าน G-Wallet 2 โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึง 31 ม.ค. 63

โดยผู้ที่เคยผ่านการยืนยันตัวตนจากการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลและถ่ายรูปเปรียบเทียบใบหน้าในแอพพลิเคชัน “เป๋าตัง” แล้ว สามารถใส่หมายเลข PIN เดิมเพื่อใช้งานแอพพลิเคชันและรับสิทธิ์ได้ทันที ส่วนผู้ที่ไม่เคยเข้ายืนยันตัวตน ขอให้ดำเนินการยืนยันตัวตนตามขั้นตอนในแอพพลิเคชันเพื่อรับสิทธิ์ดังกล่าว

“ประชาชนผู้ได้รับสิทธิทั้ง 3 เฟส สามารถใช้สิทธิภายใต้มาตรการได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค.63 จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้จ่ายผ่าน G-Wallet 2 เพื่อมีส่วนช่วยในการส่งเสริมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลที่จะถึงนี้และมีสิทธิ์ได้รับเงินคืนสูงสุดถึง 20% อีกด้วย” นายพรชัย กล่าว

ขณะที่ ภาพรวมการใช้จ่ายของประชาชนตามมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. จนถึงวันที่ 5 ธ.ค.62 มีผู้ใช้สิทธิ์รวม 3 เฟส เป็นจำนวน 11,780,066 ราย มีการใช้จ่ายรวมประมาณ 19,233 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการใช้วงเงินใน G-Wallet 1 มีการเติมเงินใช้จ่ายใน G-Wallet 2 จำนวน 7,600 ล้านบาท ซึ่งยอดเพิ่มขึ้นรวดเร็วตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ เฟส 3 ของผู้สูงอายุที่กันไว้ให้ 5 แสนคน แต่มีคนมาลงทะเบียน 2.8 แสนคนนั้น ตอนนี้ได้ปิดลงทะเบียนแล้ว และกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประเมินผู้ที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์จากกรณีต่างๆ ทั้งหมด เพื่อเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนอีกครั้ง เพื่อให้ได้สิทธิ์ใช้เงินจาก G-Wallet 2 ต่อไป

 

ด้านกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่ ครม.มีมติขยายระยะเวลามาตรการ “ชิมช้อปใช้” ไปถึงวันที่ 31 ม.ค.63  ทางกรมบัญชีกลางก็มีหน้าที่ในการรับสมัครร้านค้าเข้าร่วมมาตรการ โดยเปิดให้ลงทะเบียนจนถึงวันที่ 15 ม.ค.63 ที่กรมบัญชีกลางและสำนักงานคลังจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

นอกจากนั้นยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ใช้สิทธิ์ที่ได้จ่ายเงินจากกระเป๋า G-Wallet 2 ไปก่อนแล้วนั้น จะได้รับเงินชดเชยหรือเงินคืน(Cash Back) ดังนี้ งวดแรก วันที่ 15 ธ.ค.62 ซึ่งเป็นรอบการใช้จ่ายระหว่างวันที่ 27 ก.ย.-30 พ.ย.62, งวดสอง วันที่ 15 ม.ค. 63 ซึ่งเป็นรอบการใช้จ่ายระหว่างวันที่ 1-31 ธ.ค.62 และ งวดสาม วันที่ 15 ก.พ.63 ซึ่งเป็นรอบการใช้จ่ายระหว่างวันที่ 1-31 ม.ค. 63

โดยเงินคืน(Cash Back) ได้กำหนดคืนตามเงื่อนไขของมาตรการ คือ 15% สำหรับการใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท และอีก 20% สำหรับการใช้จ่ายตั้งแต่ 30,001 บาท แต่ไม่เกิน 50,000 บาท รวมเงินคืนสูงสุด 8,500 บาท ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์สามารถตรวจสอบยอดเงินคืนของตนเองได้ที่ app เป๋าตัง แล้วสามารถโอนเงินคืนกลับเข้าบัญชีของตนเองผ่าน Internet Banking ได้

Back to top button