ด่วน! BBL เฉือนเนื้อเน้นๆ 8 หมื่นล้านฮุบแบงก์อินโดฯ ยันชัดไม่มีแผนเพิ่มทุน

ด่วน! BBL เฉือนเนื้อเน้นๆ 8 หมื่นล้านฮุบแบงก์อินโดฯ ยันชัดไม่มีแผนเพิ่มทุน


ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ในวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ธนาคารได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นโดยมีเงื่อนไขกับ Standard Chartered Bank (สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด) และพีที แอสทร่า อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค (PT Astra International Tbk) เพื่อเสนอซื้อหุ้นจำนวนทั้งหมด24,991,429,332 หุ้น ในธนาคารพีทีเพอร์มาตา ทีบีเค (PT Bank Permata Tbk) จากสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดและแอสทร่า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 89.12 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของเพอร์มาตา ตามมติเห็นชอบของที่ประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562

โดยสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดและแอสทร่าจะขายหุ้นเป็นจำนวนรายละ 12,495,714,666 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 44.56 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของเพอร์มาตา ให้แก่ธนาคาร ทั้งนี้การซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะแล้วเสร็จได้ต่อเมื่อได้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนในสัญญาซื้อขายหุ้นอย่างครบถ้วนแล้ว

สำหรับเพอร์มาตานั้นเป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของอินโดนีเซีย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2498 ประกอบกิจการเสนอขายผลิตภัณฑ์และให้บริการด้านการธนาคารอย่างเต็มรูปแบบ มีลูกค้ารายย่อย ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และลูกค้าองค์กร รวมกว่า 3.5 ล้านราย ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย โดย ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 เพอร์มาตามีสำนักงานรวม 332 แห่ง (แบ่งออกเป็น สานักงานสาขาและสาขาเคลื่อนที่) มีเครื่องบริการเบิก ถอนเงินสดอัตโนมัติ (เอทีเอ็ม) รวม 989 เครื่องใน 62 เมืองทั่วประเทศอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 เพอร์มาตามีเงินให้สินเชื่อจำนวน 108 ล้านล้านรูเปีย (เทียบเท่ากับ 7.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 234,000 ล้านบาทโดยประมาณ) มีเงินรับฝากจำนวน 120 ล้านล้านรูเปีย (เทียบเท่ากับ 8.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 259,000 ล้านบาทโดยประมาณ) และมีพนักงานรวมทั้งสิ้น 7,670 คน

โดยการทำธุรกรรมนี้ตั้งอยู่บนหลักเกณฑ์การประเมินมูลค่าที่ได้รับการตกลงร่วมกันอยู่ที่ 1.77 เท่าของมูลค่าตามบัญชีของเพอร์มาตา ดังนั้น หากคำนวณตามมูลค่าตามบัญชีของเพอร์มาตา ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 ราคาซื้อหุ้นเบื้องต้นจะอยู่ที่ 1,498 รูเปียต่อหุ้น และมูลค่าธุรกรรมเบื้องต้นสำหรับการเข้าซื้อหุ้นจานวนร้อยละ 89.12 ของหุ้นทั้งหมดในเพอร์มาตาจะอยู่ที่ 37,430,974 ล้านรูเปีย (เทียบเท่ากับ 2,674 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 81,017 ล้านบาทโดยประมาณ)

ทั้งนี้ ราคาซื้อหุ้นที่ธนาคารจะต้องชำระในการเข้าซื้อหุ้นจำนวนร้อยละ 89.12 ของหุ้นทั้งหมดในเพอร์มาตาจะถูกคำนวณอีกเป็นครั้งสุดท้ายโดยอ้างอิงที่อัตรา 1.77 เท่าของมูลค่าตามบัญชีของเพอร์มาตา (โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงราคา) ตามที่ปรากฏในงบการเงินของเพอร์มาตาที่ได้รับการเผยแพร่ก่อนวันที่ทำธุรกรรมแล้วเสร็จ

สำหรับการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ธนาคารคาดว่าจะใช้เงินทุนภายในและแหล่งเงินทุนที่ได้จากการจัดหาเงินทุนตามปกติของธนาคาร โดยในขณะนี้ ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุนเพื่อนาเงินที่ได้มาซื้อหุ้นในครั้งนี้โดยเฉพาะแต่อย่างใด

ส่วนเหตุผลในการเข้าซื้อกิจการของเพอร์มาตาครั้งนี้จะทำให้ธนาคารเข้าถึงตลาดอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ เป็นจานวน 1.04 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และมีประชากรรวม 267 ล้านคน ที่ประกอบไปด้วยประชากรวัยทำงานที่มีอายุน้อยจานวนมาก มีจำนวนประชากรที่มีรายได้ระดับปานกลางและสูงที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ประเทศอินโดนีเซียยังมีอัตราการเริ่มใช้งานระบบดิจิตอลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีอัตราการเติบโตของสินเชื่อที่สูงและมีประชากรที่ยังไม่ได้ใช้บริการของธนาคารใดๆ เป็นจานวนมาก

อีกทั้งธุรกรรมนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระหว่างประเทศของธนาคารซึ่งมุ่งพัฒนาไปสู่การเป็นธนาคารชั้นนาของภูมิภาค ซึ่งมีการดำเนินกิจการในบรรดาตลาดหลักในภูมิภาคอาเซียน และสร้างแพลตฟอร์มพื้นฐานที่แข็งแกร่งในตลาดที่มีความน่าสนใจและเติบโตอย่างรวดเร็วผ่านธนาคารที่มีขนาดพอเหมาะและมีคุณภาพ ทำให้ธนาคารสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นจากการรวมกันทางธุรกิจและการเงินภายในภูมิภาคอาเซียนทำให้ธนาคารสามารถเข้าถึงตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงได้มากยิ่งขึ้น

รวมทั้งเพิ่มศักยภาพของบริษัทไทยในการขยายตัวไปยังต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้น โดยการลงทุนของไทยในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็นจานวนประมาณร้อยละ 25 ต่อปีนับตั้งแต่ปี 2551 และช่วยเพิ่มกาไรต่อหุ้น (EPS) และอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ของธนาคารได้ทันที (ในปีการเงิน 2563 หากธุรกรรมแล้วเสร็จภายในปี 2563) และเป็นที่คาดการณ์ว่าจานวนเงินกองทุนของธนาคารภายหลังการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะยังคงแข็งแกร่งต่อไป

อย่างไรก็ตามธุรกรรมครั้งนี้จะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนในสัญญาซื้อขายหุ้นอย่างครบถ้วนทุกประการ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง (1) การได้รับมติเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น และได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้ธนาคารเข้าซื้อหุ้นในเพอร์มาตา และ (2) การได้รับอนุญาตจาก Otoritas Jasa Keuangan (OJK) ของอินโดนีเซียในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมนี้ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ธนาคารเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมของเพอร์มาตา และการให้ความเห็นชอบโดย OJK สำหรับโครงสร้างการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้

โดยธนาคารจะเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาให้ความเห็นชอบธุรกรรมนี้ภายในเวลาอันสมควรก่อนการทำธุรกรรมแล้วเสร็จ เมื่อได้รับอนุมัติเห็นชอบและได้รับการอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงได้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วนแล้ว ธนาคารคาดว่าจะเข้าทำธุรกรรมให้แล้วเสร็จได้ภายในปี 2563 และคาดว่าจะทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือในเพอร์มาตาอีกร้อยละ 10.88 จากผู้ถือหุ้นรายย่อยในราคาเสนอซื้อเดียวกันภายหลังการทำธุรกรรมแล้วเสร็จ

Back to top button