“คิงเพาเวอร์”-BA ชิงเคาท์เตอร์ “ดิวตี้ ฟรี” สุวรรณภูมิ ฟากดอนเมือง”คิงเพาเวอร์”ลุยเดี่ยว

"คิงเพาเวอร์"-BA ชิงเคาท์เตอร์ “ดิวตี้ ฟรี” สุวรรณภูมิ ฟากดอนเมือง"คิงเพาเวอร์"ลุยเดี่ยว


นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT  เปิดเผยว่า วันนี้(13 ธ.ค.62)เป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้เอกชนเข้าซื้อเอกสารข้อเสนอรับสิทธิประกอบกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง

สำหรับ Duty Free Pick-up Counter ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปรากฎว่ามีเอกชน 2 รายเข้าซื้อซอง คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ของกลุ่มคิงเพาเวอร์ และ บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือ BA ส่วน Duty Free Pick-up Counter ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมีเพียงรายเดียว ตือ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

นายวิชัย กล่าวว่า การที่มีเอกชนเข้าซื้อซองน้อยรายเป็นไปตามที่คาดไว้ เพราะ AOT จะเปิด Duty Free Pick-up Counter ที่จะบริหารภายใต้บริษัทเองทั้งที่สุวรรณภูมิและดอนเมือง ซึ่งจะเปิดให้เอกชนรายอื่นที่ประกอบธุรกิจร้านค้าปลอดอากรในเมืองสามารถเข้าใช้บริการได้ โดยเก็บอัตราค่าธรรมเนียม 3-5% ของราคาสินค้า

ทั้งนี้ เอกชนที่ไม่ได้มีสินค้าส่งมอบจำนวนมากก็จะสามารถใช้บริการ Duty Free Pick-up Counter ของ AOT ได้ ซึ่ง AOT จะจ้าง outsouce เข้ามาบริหาร และมีระบบไอทีเชื่อมโยงข้อมูลกับผู้ใช้บริการ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่มาก ขณะที่กลุ่มคิงเพาเวอร์ มีการส่งมอบสินค้าจำนวนมากจากที่ได้เปิดร้านค้าปลอดอากรในเมืองหลายแห่ง ได้แก่ รางน้ำ ภูเก็ต พัทยา เป็นต้น

นายวิชัย กล่าวว่า หลังจากนี้ AOT ได้กำหนดให้ผู้ที่ต้องการประมูลสิทธิ Duty Free Pick-up Counter ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในวันที่ 17 ม.ค.63 และเปิดซองค่าตอบแทนในวันที่ 27 ม.ค.63 เวลา 9.30 น. ส่วนการประมูลให้สิทธิ Duty Free Pick-up Counter ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กำหนดยื่นข้อเสนอในวันที่ 20 ม.ค.63 และเปิดซองค่าตอบแทน ในวันที่ 27 ม.ค.63 เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้ AOT จะให้สิทธิประกอบกิจการให้บริการ Duty Free Pick-up Counter ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพียงรายเดียว กำหนดตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.63-31 ธ.ค.73 เท่ากับ 10 ปี 3 เดือน ส่วนที่ท่าอากาศยานดอนเมืองก็มีเพียงรายเดียว ให้สิทธิดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65-31 ธ.ค.75 เท่ากับ 10 ปี 3 เดือนเช่นกัน

Back to top button