‘AIS’ ตอกย้ำ 5G ที่ 1 ตัวจริง ทดสอบแล้วทั่วไทย

ADVANC (เอไอเอส) ตอกย้ำผู้นำนวัตกรรม 5G รายแรกรายเดียวของไทยที่ทดลองทดสอบ 5G ครบทุกภาคทั่วประเทศแล้ว


บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC (เอไอเอส) ตอกย้ำผู้นำนวัตกรรม 5G รายแรกรายเดียวของไทยที่ทดลองทดสอบ 5G ครบทุกภาคทั่วประเทศแล้ว ล่าสุดประกาศความพร้อมพาคนไทยก้าวเข้าสู่ยุค 5G ผนึกสามย่านมิตรทาวน์ ศูนย์การค้าแห่งนวัตกรรม จัดงานแสดงนวัตกรรม 5G สุดล้ำที่เกิดจากความร่วมมือของพันธมิตรทุกภาคส่วน ในงาน AIS 5G ที่ 1 ตัวจริง ทดสอบแล้วทั่วไทย” ที่สามย่านมิตรทาวน์ ลานกิจกรรม Semioutdoor ชั้น G ตั้งแต่วันที่ 13ธันวาคม 2562–3 มกราคม 2563

โดยเปิดให้ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ประชาชน และผู้เกี่ยวข้องใน 5G Ecosystem ได้เข้ามาสัมผัสและทดลองใช้งาน 5G บนสภาพแวดล้อมจริงใจกลางกรุงเทพฯ เพื่อให้คนไทยได้เห็นถึงประโยชน์ของเทคโนโลยี 5G ในหลากหลายมิติ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริงในวันที่ 5G มาถึง

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส ในฐานะ Digital Life Service Provider เตรียมองค์ความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีแบบครบวงจร ตั้งแต่โครงสร้างการทำงานของเทคโนโลยี 5G, อุปกรณ์โครงข่าย, อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณ, ดีไวซ์, 5G SIM Card สำหรับเชื่อมต่อเพื่อทดสอบ Use Case ต่าง ๆ บนเครือข่าย 5G พร้อมทั้งการ Workshop เพื่อพัฒนาความรู้ ความชำนาญในทางเทคนิคให้กับบุคลากรในภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงผนึกกำลังกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วทุกภูมิภาคและเหล่าพันธมิตรชั้นนำด้านเทคโนโลยี ดำเนินการทดสอบ 5G ครบทุกภูมิภาคทั่วไทยแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ทั้งในพื้นที่ภาคกลาง, ภาคตะวันออก, ภาคใต้, ภาคอีสาน และภาคเหนือ ตอกย้ำการเป็นผู้นำนวัตกรรม 5G รายแรกและรายเดียวของไทยที่ทดลองทดสอบ 5G ครบทุกภาคแล้วทั่วประเทศ

สำหรับนวัตกรรม 5G ที่จัดแสดงในงาน “AIS 5G ที่ 1 ตัวจริง ทดสอบแล้วทั่วไทย” ประกอบด้วย  1) 5G Hologram 3 มิติ การนำเทคโนโลยี 3D Hologram มาสื่อสารถ่ายทอดภาพ 3 มิติได้แบบ 360 องศา มีความเสมือนจริงและเรียลไทม์ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ในการประชุมธุรกิจ, การศึกษาทางไกล, การแพทย์, การเกษตร และงานด้านแฟชั่นและบันเทิงตลอดจนการนำไปใช้พัฒนาเกม, แอนิเมชั่น 3 มิติ เป็นต้น

2) 5G VDO Call การทดลองใช้งานโทร.  5G VDO Call ข้ามภูมิภาคแบบครบทุก 5 ภาคทั่วไทย ผ่านเครือข่าย 5G ด้วยสมาร์ตโฟนที่รองรับ 5G ซึ่งคุณสมบัติเฉพาะของเทคโนโลยี 5G  ที่มีค่าความหน่วงต่ำ ทำให้มีการตอบสนองแบบเรียลไทม์ คมชัดและไม่สะดุด

3) 5G Remote Control Vehicle สาธิตเทคโนโลยีการบังคับรถยนต์ไร้คนขับทางไกล ผ่านเครือข่าย 5G  ทำให้ผู้ควบคุมรถไม่จำเป็นต้องอยู่ในตัวรถ แต่สามารถบังคับรถให้เคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้ตามต้องการ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านการขนส่งสินค้าในภาคอุตสาหกรรมและการสัญจรในอนาคต

4) 5G Connected Drones การสาธิตบังคับโดรนระยะไกลระหว่างกรุงเทพฯ และเมืองโคราช จ.นครราชสีมา ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตผ่านเครือข่าย 5G บน Live Network แสดงแนวคิดการใช้งานโดรนในยุค 5G ที่ความเร็วสูงและความหน่วงต่ำ ซึ่งคนควบคุมไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดียวกับโดรน แต่สามารถควบคุมโดรนระยะทางไกลได้ผ่านเครือข่ายมือถือ และสามารถ Streaming Video ที่มีความละเอียดสูงกลับมาหาผู้ใช้งานได้ทันที ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์การใช้งานได้หลากหลาย ทั้งด้านการขนส่งและโลจิสติกส์, การเกษตร, ความปลอดภัยสาธารณะ, การกู้ภัย เป็นต้น

5) 5G The Robotics จัดแสดงแนวคิดหุ่นยนต์ ผ่านเทคโนโลยี 5G ที่มีความเร็วสูงและความหน่วงต่ำโดยประกอบไปด้วย 2 Use Cases คือ 5.1) 5G The Robotic, the future of store เป็นการแสดงแนวคิด ซูเปอร์มาร์เก็ตในอนาคต ที่ทำงานโดยหุ่นยนต์ ผ่านเทคโนโลยี 5G และ 5.2) 5G Smart Little Robot Companion หุ่นยนต์อัจฉริยะทำงานผ่าน 5G สามารถพูดคุยและตอบคำถามแก่ผู้มาใช้งาน ผ่านเทคโนโลยี 5G ช่วยให้จดจำการสั่งการ Smart Connected Devices และการตอบสนองของหุ่นยนต์เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ

อย่างไรก็ตาม  เอไอเอ คือ ผู้นำ “5G ที่ 1 ตัวจริง” หรือไม่นั้น คงต้องให้ประชาชนไปทดลองสัมผัส 5G ด้วยตัวเองเท่านั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Back to top button