Daily View – บล.กสิกรไทย

Sentiment ต่างประเทศเริ่มดูดี Spread ปิโตรเคมีเริ่มฟื้น …


Sentiment ต่างประเทศเริ่มดูดี Spread ปิโตรเคมีเริ่มฟื้น ประเมินกรอบ SET Index วันนี้ที่ 1,565-1,580 จุด หุ้นแนะนำ PTTGC PTTEP

ปัจจัยต่างประเทศเริ่มดูดีขึ้น แต่ในประเทศยังน่าเป็นห่วง

ภายหลังจากการที่สหรัฐออกมาแถลงยกเลิกการขึ้นภาษี 1.6แสนล้านเหรียญสหรัฐ ที่เดิมมีกำหนดการขึ้นในวันที่ 15ธ.ค. และปรับลดวงเงินภาษีเหลือ 7.5% (เดิม15%) บนวงเงินสินค้า 1.1แสนล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ Sentiment การเจรจาการค้าดูดีขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดจีนทยอยออกมาประกาศนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ รวมถึงการปรับลงวงเงินและยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการ นำโดยสินค้าปิโตรเคมี, Semi-conductor (ปรับลดเหลือ 0%) , หมูแช่แข็ง (จาก 12% เหลือ 8%) และอื่นๆ ในขณะเดียวกันเตรียมปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าอีกกว่า 850 รายการในช่วงต้นปีหน้า กระตุ้นการนำเข้าจากหลายประเทศทัวโลกให้ต่ำกว่า MFN rate (Most Favoured Nation import tariffs) โดยเราคาดว่าทั้ง 2 จะสามารถลงนามข้อตกลง Phase1 ได้ในงาน World Economic Forum ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ระหว่างวันที่ 21-24ม.ค. อย่างไรก็ตามปัจจุบันตลาดหุ้นทัวโลกรวมถึง SET ได้ปรับขึ้นสะท้อนปัจจัยดังกล่าวไปบางส่วน ซึ่งจะเป็นการเปิด Upside risk ต่อกลุ่ม Global play หากว่าทั้งคู่แถลงรายละเอียด Phase2 ต่อทันที

ปัจจัยในประเทศยังน่าเป็นห่วง

ปัจจัยในประเทศที่น่ากังวลนั้นคือหลายเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัว ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออกและนำเข้าเดือนพ.ย. หดตัวมากกว่าตลาดคาดที่ 7.4% (มากสุดในรอบ 43 เดือน) และ 13.7% ตามลำดับ (คาด -4 และ -6.6%) ทำให้ 11M19 หดตัว 2.77% และ 5.2% ตามลำดับ ภาพดังกล่าวเป็นปัจจัยกดดันต่อภาคการผลิตและการจ้างงานในปีหน้า

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ เลือก PTTEP PTTGC เป็นหุ้นแนะนำ ประเมินกรอบการเคลื่อนไหว SET 1,565-1,580 จุดกลุ่มหุ้นแนะนำอื่นๆ ได้แก่ 1) กลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการภาครัฐ CPALL BTS ORI TFFIF STEC CK 2) กลุ่มปันผลสูง JASIF LH TISCO TCAP 3) กลุ่มสือสารได้ประโยชน์จากการแข่งขั้นลดลง (รายได้เพิ่ม ต้นทุนลด) TRUE DTAC ADVANC INTUCH 4) กลุ่มที่ได้ประโยชน์จาก IMO 2020 TOP PRM BGC TASCO 5) กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนฟื้น AOT ERW MINT CENTEL 6) ปัจจัยเฉพาะตัว CPF GUNKUL TPCH JAS OSP TKN MEGA TU GFPT BDMS IVL RBF MAJOR PTT PTTEP BLA JMT

หุ้นแนะนำPTTEP (พื้นฐาน 137.0 บ.) เป็นหุ้นในกลุ่มพลังงานต้นนำซึ่งได้รับประโยชน์โดยตรงหากราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์การเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนที่มีทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC PTTGC (พื้นฐาน 63.50 บ.) เป็นหุ้น Global Plays ที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก PTTGC จะได้ประโยชน์โดยตรงจากจากการปรับตัวสูงขึ้นของส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ และระดับราคา HDPE ที่ทรงตัว โดยสัปดาห์ล่าสุดราคา HDPE ปรับขึ้น 1.2% WoW ขณะที่ Spread ของ PX กับ BZ ปรับขึ้น 3-4% WoW

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ วันอังคาร ติดตามผลการประชุม ครม. วันศุกร์ ติดตามตัวเลขปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ

Top Picks

Daily Picks Trading Target

PTTGC            59.50

PTTEP           132.00

KS’s porfolio  Portion

JMT                18%

CPF                18%

BGC                18%

IVL                18%

TKN                18%

Cash               10%

Back to top button