“สหรัฐฯ” เปิดทาง “อิหร่าน” เจรจาแบบไม่มีเงื่อนไข! หวั่นสงครามกระทบสันติภาพ

“สหรัฐฯ” เปิดทาง "อิหร่าน" เจรจาแบบไม่มีเงื่อนไข! หวั่นสงครามกระทบสันติภาพ และความปลอดภัยระหว่างประเทศ


ผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่าน ภายหลังจากที่สหรัฐฯและอิหร่านได้ยื่นหนังสือต่อ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  ว่าล่าสุดสหรัฐฯมีความพร้อมที่จะเจรจากับอิหร่านอย่างไม่มีเงื่อนไข

โดยเนื้อความในหนังสือของสหรัฐฯ ระบุถึงเหตุการณ์การสังหาร นายพลกัดซิม โซไลมานี ว่าเป็นการกระทำเพื่อปกป้องตนเอง ซึ่งอิหร่านได้ตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธเข้าใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯในอิรัก แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต  พร้อมกับแจ้งว่าทางสหรัฐฯนั้นพร้อมที่จะเจรจากับอิหร่านด้วยความประสงค์ที่จะป้องกันเหตุร้ายแรงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสันติภาพ และความปลอดภัยระหว่างประเทศ อีกทั้งยังป้องกันการยกระดับความรุนแรงต่อทางการอิหร่านด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในหนังสือที่สหรัฐฯแจ้งกับสหประชาชาติว่า ทางสหรัฐฯจะมีการปฏิบัติการในตะวันออกกลางตามความจำเป็น เพื่อปกป้องบุคลากร และผลประโยชน์ของชาติ แต่ นายมาจิด ทักห์ต์ ราวานชี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ กล่าวว่าการที่สหรัฐฯยื่นข้อเสนอพร้อมเจรานั้น เป็นเรื่องที่ “เหลือเชื่อ” แม้ทางสหรัฐฯ จะยังเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านก็ตาม

ขณะที่ในส่วนของอิหร่านที่ยื่นหนังสือแจ้งมายังสหประชาชาตินั้น ระบุไว้ว่าทางอิหร่านไม่ได้ต้องการให้เกิดเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้น หรือสงคราม หลังจากที่ได้ตอบโต้สหรัฐฯ ด้วยการยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพอากาศในอิรัก ซึ่งเป็นสิทธิ์ในการป้องกันตัวเอง โดยปฏิบัติการนั้นเล็งไปยังพื้นที่ที่เป็นสิ่งของในฐานทัพ จึงไม่มีพลเรือนหรือบุคลากรใดในพื้นที่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

Back to top button