ดีเดย์! ATM แถบแม่เหล็กวันสุดท้าย เตือนปชช.รีบเปลี่ยนเป็นชิปการ์ดฟรี!

"ธปท." ย้ำบัตร ATM/DEBIT แถบแม่เหล็ก ใช้งานได้วันนี้ (15 ม.ค.63) วันสุดท้าย เตือนประชาชนรีบเปลี่ยนเป็นชิปการ์ด ฟรีค่าธรรมเนียม!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ม.ค.63) เฟซบุ๊กเพจธนาคารแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความย้ำเตือนว่า วันนี้คือวันสุดท้ายที่บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กจะใช้ได้ และจะเลิกใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.)

พร้อมระบุว่าให้รีบมาเปลี่ยนเป็นบัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิตแบบชิปการ์ด ฟรีค่าธรรมเนียมเปลี่ยนบัตร ที่ธนาคารที่ใช้บริการ เพียงแค่แสดงบัตรประจำตัวประชาชน บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเดบิตใบเดิม และสมุดบัญชีเงินฝาก ทั้งนี้เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการโจรกรรมข้อมูล โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก call center หรือเจ้าหน้าที่ของธนาคารที่ใช้บริการ หรือที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร.1213

สำหรับการยกเลิกใช้บัตรแถบแม่เหล็ก ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ผลักดันร่วมกับสมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงิน มาตั้งแต่ช่วงปี 2559 จากรูปแบบบัตรแถบแม่เหล็ก ให้เป็นบัตรชิปการ์ด เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ ป้องกันการปลอมแปลงบัตร และการโจรกรรมข้อมูลนำไปทำบัตรปลอม และใช้ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็ม

โดยที่ผ่านมาสถาบันการเงินต่างๆ ได้ประชาสัมพันธ์และเปลี่ยนบัตรให้ประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีผู้เปลี่ยนบัตรเป็นชิปการ์ดไปแล้ว 47 ล้านใบ และยังคงมีบัตรแถบแม่เหล็กคงเหลือที่ยังไม่ได้เปลี่ยนอีกประมาณ 20 ล้านใบทั่วประเทศ ซึ่งวันนี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่ให้ผู้ที่ครอบครองบัตรแถบแม่เหล็กต้องไปเปลี่ยนเป็นบัตรแบบใหม่ ก่อนที่วันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) จะใช้งานไม่ได้

Back to top button