เมืองอู่ตะเภา ทาง(ตัน) 3 แพร่ง

มาถึงจุดนี้กันได้ไง.? อภิมหาโปรเจกต์ “โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก” มูลค่า 3 แสนล้านบาท ที่กลายมาเจอทาง 3 แพร่ง ไม่รู้จะเดินหน้าต่ออย่างไรดี แต่ละทางล้วนแล้วไม่เห็นทางออกเลย.!!


สำนักข่าวรัชดา

มาถึงจุดนี้กันได้ไง.? อภิมหาโปรเจกต์ “โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก” มูลค่า 3 แสนล้านบาท ที่กลายมาเจอทาง 3 แพร่ง ไม่รู้จะเดินหน้าต่ออย่างไรดี แต่ละทางล้วนแล้วไม่เห็นทางออกเลย.!!

สารตั้งต้นเรื่องที่ว่านี้ เกิดขึ้นหลังศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ (กองทัพเรือ) ต้องรับข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนธุรกิจ) และซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด

นั่นหมายถึงคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต้องเปิดซองข้อเสนอของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด จนเกิดมาเป็นทาง 3 แพร่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..!!

ทางเลือกแรก..เปิดซองข้อเสนอกลุ่มธนโฮลดิ้งฯ ปัญหาที่ตามมาคือ คณะกรรมการคัดเลือกฯ อาจเข้าข่ายกระทำผิดเงื่อนไขทีโออาร์ที่ระบุว่า “ต้องเปิดซองทุกรายพร้อมกัน” แต่ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดซองของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) และกลุ่ม Grand Consortium

นั่นจึงไม่ต่างอะไรกับ “เปิดถ้วยไฮโลแล้วแทง” แน่นอน 2 กลุ่ม ต้องใช้สิทธิ์ฟ้องร้องอย่างแน่นอน..!!

ทางเลือกที่สอง..ไม่มีการเปิดซองข้อเสนอกลุ่มธนโฮลดิ้งและพิจารณาข้อเสนอ 2 รายที่เปิดซองมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ปัญหาที่ตามมาคือ คณะกรรมการคัดเลือกฯ อาจเข้าข่ายกระทำผิดฐานละเมิดคำสั่งศาลฯ..แน่นอนว่ากลุ่มธนโฮลดิ้งฯ ต้องใช้สิทธิ์ฟ้องร้อง

ทางเลือกที่สาม..ล้มกระดานประมูลครั้งนี้ไปเลย แล้วกลับมานับหนึ่งประมูลกันใหม่ ปัญหาที่ตามมาคือทั้ง 3 กลุ่มต้องมีการยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ (ตามประเด็นที่แตกต่างกันไป) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน

นี่จึงเป็นที่มาของทาง 3 แพร่ง ที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ (กองทัพเรือ) กลืนไม่เข้าคายไม่ออก..ไม่รู้ว่าจะเลือกทางเดินใด ดูจากเงื่อนไขข้างต้นไม่ว่าจะทางไหน..ก็นำพาไปสู่เส้นทางมรณะหรือทางตันไปซะหมด

ปมเหตุทำให้ “โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก” เดินทางมาถึงจุดนี้ มีหลายส่วนที่ต้องขบคิดกันว่า..มันเป็นเพราะโครงการนี้ “ทำเพื่อใครหรือเพื่อตอบแทนอะไร” ใช่หรือไม่..!?

แต่ที่แน่ ๆ..ไม่ว่าจะเดินทางใดเราก็กำลังเข้าสู่ “ทางตัน” กันแล้ว..!!!

…อิ อิ อิ..

Back to top button