ADVANC-TRUE วิ่งบวก! คาดคู่แข่งชิง 5G ลดหลัง DTAC ส่อแววไม่ร่วมประมูล

ADVANC ควงคู่ TRUE วิ่งบวก! โบรกฯแนะเก็งกำไร คาดคู่แข่งชิง 5G ลด เหตุ DTAC ส่อแววไม่เข้าร่วมประมูล หลัง "อเล็กซานดรา" หลุดเก้าอี้ซีอีโอ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ณ เวลา 11.20 น. ราคาหุ้น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC อยู่ที่ระดับ 218 บาท บวก 5 บาท หรือ 2.35% สูงสุดที่ 219 บาท ต่ำสุดที่ 214 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.05 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE อยู่ที่ระดับ 4.18 บาท บวก 0.04 บาท หรือ 0.97% สูงสุดที่ 4.20 บาท ต่ำสุดที่ 4.16 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 157.11 ล้านบาท

โดย บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า วานนี้ DTAC แจ้งตลาดเรื่องรับทราบการลาออกของคุณอเล็กซานดรา ไรซ์ จากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่  1 ก.พ. 63 โดยการลาออกดังกล่าวอยู่ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามีเหตุปมความขัดแย้งที่กลุ่มเทเลนอร์ไม่ต้องการให้เข้าร่วมประมูลคลื่น 5G วันที่ 16 ก.พ. 63 นี้ เนื่องจากคลื่นที่จะประมูลมีอุปกรณ์รองรับน้อย

ทั้งนี้ประเมินเป็น Sentiment ลบต่อ DTAC เนื่องจากคุณอเล็กซานดรา ได้เข้ามานำพาธุรกิจ DTAC ผ่านช่วงวิกฤติช่วงสิ้นสุดสัมปทานปี 2561 และเร่งสร้างศักยภาพการแข่งขันกลับขึ้นมาอีกครั้ง โดยผลงานสะท้อนชัดเจนในส่วนของรายได้ค่าบริการที่กลับมาดีขึ้น และเริ่มแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดกลับมาคืนมาได้จากคู่แข่งได้ในไตรมาส 3/62 เป็นครั้งแรกในรอบ 18 ไตรมาส และกำลังสร้างความต่อเนื่องด้วยการร่วมประมูลคลื่น 16 ก.พ. นี้ หลังจากนี้จึงยังต้องติดตามแนวทางผู้บริหารใหม่ว่าจะเป็นอย่างไร

ขณะเดียวกันในอีกด้านหนึ่ง น่าจะสร้าง Sentiment บวกต่อ ADVANC, TRUE แนวโน้มที่ DTAC อาจจะไม่เข้าร่วมประมูลที่มีสูงขึ้น ระยะสั้นคาดว่าจะส่งผลให้การแข่งขันในการประมูลคลื่นที่เอกชนต้องการ คือ 2600 MHz และ 26 GHz จะน้อยกว่าฝ่ายวิจัยและตลาดคาดไว้ว่า DTAC จะร่วมประมูลด้วยยังต้องติดตามความชัดเจนว่า DTAC จะร่วมประมูลหรือไม่ในวันยื่นเอกสารประมูล 4 ก.พ. นี้ และหาก DTAC ไม่เข้าร่วม จะยิ่งเป็นบวกต่อศักยภาพแข่งขันที่ ADVANC, TRUE ที่เหนือกว่า DTAC

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองภาพใหญ่ในเรื่องต้นทุนคลื่นที่น่าจะเป็นภาระให้กับผู้ชนะประมูลในช่วง 1-2 ปีแรก ตามเดิม เนื่องจากปริมาณธุรกิจ 5G ที่ยังมีน้อย ต้นทุนคลื่นจึงยังถือเป็น Downside ที่ยังไม่รวมประมาณการ ส่งผลให้เลือกเฉพาะ ADVANC ประเมินราคาเป้าหมายที่ 270 บาท มั่นคงสูง กระทบจำกัดเป็นตัวเลือกลงทุนบริษัทเดียว

ส่วน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากกรณี CEO ของ DTAC ลาออกก่อนการประมูล 5G ตามข่าวคาดว่าเกิดจากความเห็นที่ไม่ตรงกับ Telenor เรื่องการประมูล (คุณอเล็กซานดราต้องการประมูลรอบนี้ แต่ Telenor อยากรอคลื่น 3500 MHz) หากเกิดจากประเด็นดังกล่าว มองว่าทำให้การแข่งราคาบนคลื่น 2600 MHz ซึ่งค่ายมือถือให้ความสนใจมากที่สุดจะรุนแรงลดลง แนะนำเก็งกำไร ADVANC ประเมินราคาเป้าหมายที่ 260 บาท และ TRUE ประเมินราคาเป้าหมาย 5.45 บาท ส่วน DTAC ระวังแรงขายระยะสั้น

Back to top button